Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ quỹ chiếm đoạt tiền, quỹ tín dụng phải trả lại khách hàng 400 triệu đồng

Chu Dũng| 14/08/2019 16:57

(HNMO) - Ngày 14-8, Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của bị hại và người liên quan.

Bị cáo Phạm Thị Toan tại phiên xét xử sơ thẩm.

Trước đó, vào tháng 3-2019, TAND thành phố Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Toan (SN 1978, thủ quỹ Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc) mức án 19 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và buộc bị cáo trả tiền cho các bị hại. 

Đối với trường hợp ông Trần Văn Chín, là khách hàng gửi tiền, Quỹ tín dụng phải trả lại số tiền 400 triệu đồng.

Sau bản án sơ thẩm, các bị hại kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo, đồng thời yêu cầu xem xét trách nhiệm của một số cán bộ quỹ tín dụng. 

Quỹ tín dụng cũng kháng án không chấp nhận trả tiền cho khách hàng và đề nghị tòa án xem xét con dấu và chữ ký của giám đốc Quỹ thời điểm đó.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 1995 đến 2016, bị cáo Toan giữ chức thủ quỹ, có nhiệm vụ cất giữ, bảo quản tiền mặt, tài sản, giấy tờ có giá, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp tại Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc.

Lợi dụng vị trí được giao, từ năm 2015 đến 2016, Toan đã chiếm đoạt tiền của 6 cá nhân, khách hàng.

Cụ thể, tháng 3-2015, kế toán để lại phôi sổ tiết kiệm và nhờ Toan làm thủ tục khi khách đến gửi tiền tiết kiệm. Ông Trần Văn Chín đến gửi tiết kiệm số tiền 400 triệu đồng, kỳ hạn 12 tháng. Do giám đốc Quỹ đã ký, đóng dấu trước vào phôi sổ tiết kiệm, nên Toan nảy sinh việc chiếm đoạt tiền.

Sau khi nhận tiền, Toan đưa thẻ lưu sổ tiết kiệm (chưa điền nội dung) để ông Chín ký và phát hành sổ tiết kiệm dưới tên ông Chín. Khi khách hàng ra về, Toan ghi thông tin sai lệch vào thẻ lưu sổ tiết kiệm có số seri khác với tên người gửi, số tiền gửi 500.000 đồng, đồng thời giả chữ ký vào mục người gửi nhằm bỏ ngoài sổ sách số tiền 399,5 triệu đồng.

Đến thời hạn rút tiền, ông Chín đến làm thủ tục kéo dài thời hạn gửi tiền và rút lãi suất tiền gửi. Do không có kế toán nên Toan tiếp tục làm thủ tục gửi tiền. Để khách hàng tin tưởng, Toan tự bỏ 33,6 triệu đồng để trả tiền lãi.

Tháng 3-2017, ông Chín đến rút toàn bộ tiền gốc thì cán bộ quỹ kiểm tra và phát hiện tên khách hàng gửi và số tiền gửi không trùng khớp. Cơ quan công an vào cuộc, làm rõ hành vi chiếm đoạt của Nguyễn Thị Toan.

Ngoài hành vi trên, bị cáo còn tự ý đem giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất của một số khách hàng thế chấp tại Quỹ để mang đi "cầm cố", vay số tiền hơn 6,9 tỷ đồng.

Khi không có khả năng hoàn trả, đến tháng 6-2017, Toan bỏ trốn vào tỉnh Đắk Lắk. Đầu năm 2018, bị cáo ra đầu thú, khai nhận đã dùng toàn bộ tiền chiếm đoạt vào chi tiêu cá nhân.

Tại tòa, đại diện Quỹ tín dụng nhân dân Phú Túc thừa nhận có buông lỏng quản lý, nhưng yêu cầu bị cáo phải bồi thường tiền cho Quỹ, sau đó Quỹ sẽ thanh toán trả lại cho khách hàng. 

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm giải thích, Quỹ tín dụng được thành lập hợp pháp. Khách hàng chỉ biết gửi tiền vào và Quỹ phải có trách nhiệm quản lý. Sau khi nghe giải thích, đại diện Quỹ tín dụng đã rút kháng cáo.

Do không có tình tiết mới nên Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận đơn kháng cáo của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ quỹ chiếm đoạt tiền, quỹ tín dụng phải trả lại khách hàng 400 triệu đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.