Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng loạt giám đốc, chủ tịch hầu tòa liên quan vụ lừa đảo gần 400 tỷ đồng

Theo Trọng Phú/VOV.VN| 31/10/2019 08:09

Nhóm bị cáo đều là chủ tịch, giám đốc các công ty tư nhân hầu tòa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gần 400 tỷ đồng từ hai ngân hàng.

Ngày 30-10, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” đối với 7 bị cáo. 

Các bị cáo gồm: Bùi Kiên Dũng (SN 1979; Hà Đông, Hà Nội; Giám đốc Công ty CP Minh Phương), An Thị Hương Giang (SN 1973; Thanh Xuân, Hà Nội; Giám đốc Công ty TNHH Quyết Chiến), Vũ Văn Diện (SN 1979; Lương Sơn, Hòa Bình; Giám đốc Công ty TNHH Chế biến nông sản và thương mại Toàn Diện), Lê Quốc Huy (SN 1974; Bắc Từ Liêm, Hà Nội; Chủ tịch HĐTV Công ty Sông Đà Đông Đô Đồng Nai), Trần Nam Phương (SN 1971; Nam Định; Giám đốc Công ty Nhật Phương), Vũ Quang (SN 1978; Long Thành, Đồng Nai; Giám đốc Công ty Sông Đà Đông Đô Đồng Nai). Sáu bị cáo này bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Thị Nguyên (SN 1972; Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội; Giám đốc Công ty CP Thương mại Dược phẩm Á Châu) bị truy tố về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 30-10. Ảnh: Trọng Phú

Tại tòa, đại diện VKSND công bố cáo trạng. Theo đó, từ năm 2010 đến năm 2013, các bị cáo Bùi Kiên Dũng, An Thị Hương Giang, Vũ Văn Diện, Lê Quốc Huy, Trần Nam Phương, Vũ Quang bằng thủ đoạn sử dụng pháp nhân của nhiều công ty để làm giả hồ sơ vay vốn của ngân hàng ANZ và ngân hàng HSBC. Tổng số tiền vay là 379,6 tỷ đồng. 

Bị cáo Nguyễn Thị Nguyên có hành vi sử dụng pháp nhân 2 công ty: Á Châu và Thái Bình Dương làm giả hồ sơ vay vốn, rút 72,3 tỷ đồng từ ngân hàng HSBC.

Theo đại diện VKSND, năm 2014, ngân hàng ANZ và ngân hàng HSBC có đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, tố cáo 13 doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo. Qua điều tra, các bị cáo thừa nhận đã sử dụng pháp nhân các công ty làm giả hồ sơ để vay vốn ngân hàng, với mục đích lấy tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân.

Các bị cáo sử dụng pháp nhân công ty do bản thân đứng tên, hoặc thuê và nhờ người khác đứng tên; sử dụng thủ đoạn cắt, dán chữ ký, con dấu để làm giả bản sao y Báo cáo tài chính, Báo cáo kiểm toán, trong đó ghi khống số liệu để thể hiện công ty có lãi. Đồng thời, các bị cáo ghi khống giá trị tồn kho, hàng hóa của công ty để tạo ra ảo tưởng công ty có thừa khả năng trả nợ.

Khi cán bộ ngân hàng đến thẩm định, các bị cáo dùng thủ đoạn thuê người đóng giả làm nhân viên đang làm việc tấp nập, chất hàng đầy cửa kho để ngụy trang là công ty có nhiều hàng hóa.

Các bị cáo khéo léo thuyết phục cán bộ ngân hàng rằng, các công ty đều làm ăn phát đạt, cần vay vốn để thực hiện phương án kinh doanh. Trên thực tế, các công ty không có đủ tài sản đảm bảo và khả năng trả nợ, lượng hàng hóa và nhân viên tấp nập đều là “chiêu” ngụy tạo để qua mắt cán bộ ngân hàng.

Đến năm 2013, các bị cáo đã vay của hai ngân hàng HSBC và ANZ 379,6 tỷ đồng. Trong đó, hơn 300 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo, không có khả năng chi trả. 

Do tính chất phức tạp của vụ án với nhiều bị cáo, HĐXX dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày và tiến hành tuyên án vào ngày 31-10-2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt giám đốc, chủ tịch hầu tòa liên quan vụ lừa đảo gần 400 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.