Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai đối tượng lừa làm quốc tịch Mỹ cho Vũ ''nhôm'' lĩnh 20 năm tù giam

Theo Trần Xuân Tình (TTXVN)| 31/10/2019 08:29

Ngày 30-10, Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Hữu Châu (sinh năm 1963, ngụ thành phố Hồ Chí Minh) mức án 8 năm tù và Thanh Minh Hùng (sinh năm 1963, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh) 12 năm tù cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dẫn giải bị cáo Thanh Minh Hùng về trại tạm giam.

Về trách nhiệm dân sự, do bị hại là Phan Văn Anh Vũ không có yêu cầu, giao dịch giữa bị hại và các bị cáo bằng ngoại tệ bị pháp luật nghiêm cấm, số tiền 150.000 USD bị cáo Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng do phạm tội mà có, do vậy, Hội đồng xét xử tuyên tịch thu, sung công quỹ nhà nước.

Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng là hai người đã nhận tiền của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị xây dựng Bắc Nam 79) để làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho Vũ nhưng không thành. Trước đó, sau khi bị khởi tố và bắt tạm giam trong một vụ án khác, từ trại giam Phan Văn Anh Vũ đã làm đơn tố cáo hai người trên về hành vi lừa đảo.

Từ đơn tố cáo này, Cơ quan Cảnh sát Bộ Công an điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thanh Minh Hùng và Hoàng Hữu Châu. Phan Văn Anh Vũ có đơn xin xét xử vắng mặt và ủy quyền cho luật sư tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, bị cáo Hoàng Hữu Châu và Phan Văn Anh Vũ có quen biết nhau từ khoảng năm 2010, Châu và Thanh Minh Hùng quen biết, có quan hệ làm ăn với nhau từ năm 2014. Trong thời gian quen biết, Hùng nói với Châu là có thể làm được hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho công dân Việt Nam với chi phí 600.000 - 700.000 USD và phải đặt cọc trước 50%, nếu ai có nhu cầu báo cho Hùng.

Các bị cáo tại phiên toà sơ thẩm. 

Cả Hoàng Hữu Châu và Thanh Minh Hùng đều biết không có chức năng nhập quốc tịch Mỹ cho người Việt Nam nhưng khi biết Phan Văn Anh Vũ có nhu cầu nhập quốc tịch Mỹ cho bản thân và gia đình, tháng 5-2017, hai người này đã dùng thủ đoạn gian dối, tạo lòng tin đối với Vũ, hứa hẹn làm hộ chiếu nhập quốc tịch Mỹ cho gia đình Vũ thông qua kênh ngoại giao với tổng chi phí 2,2 triệu USD, trong đó 1 triệu USD là cho hai vợ chồng Vũ, còn 6 người con của Vũ mỗi người là 200.000 USD. Qua đó, bị cáo Hùng và bị cáo Châu đã chiếm đoạt số tiền 150.000 USD, tương đương gần 3,4 tỷ đồng.

Khoảng giữa tháng 5-2017, tại căn hộ Vũ thuê ở quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, Vũ “nhôm” khai đưa cho Hoàng Hữu Châu 2 lần tổng số tiền 700.000 USD nhưng không viết giấy tờ gì. Tuy nhiên, hồ sơ thu thập được chỉ xác định bị cáo Thanh Minh Hùng và Hoàng Hữu Châu chiếm đoạt của Phan Văn Anh Vũ 150.000 USD, trong đó bị cáo Hùng hưởng 5.000 USD, bị cáo Châu hưởng 145.000 USD.

Từ tháng 8 đến tháng 12-2017, Vũ “nhôm” nhiều lần thúc giục yêu cầu Hoàng Hữu Châu giao hộ chiếu nhưng Châu khất lần, nói ra nhiều lý do trì hoãn việc giao hộ chiếu. Đến tháng 12-2017, Châu nói với Vũ “nhôm” là đã có hộ chiếu, đang để ở Đại sứ quán Mỹ tại Singapore và yêu cầu Vũ “nhôm” sang Singapore để nhận.

Ngày 21-12-2017, Vũ dùng hộ chiếu tên Lê Văn Sáu để sang Campuchia rồi từ đó nhập cảnh vào Singapore. Đến ngày 27-12-2017, Phan Văn Anh Vũ bị bắt sau đó bị dẫn độ về Việt Nam.

Trong vụ án này, bị cáo Hoàng Hữu Châu đã tự nguyện nộp lại hơn 3,5 tỷ đồng và được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án nói trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận được nhiều đơn tố cáo Thanh Minh Hùng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đã ra quyết định tách nội dung này thành vụ án hình sự khác để tiếp tục điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai đối tượng lừa làm quốc tịch Mỹ cho Vũ ''nhôm'' lĩnh 20 năm tù giam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.