Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lừa đảo thuê xe ô tô tự lái đem cầm cố

Chu Dũng| 14/08/2020 15:22

(HNMO) - Ngày 14-8, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa Bùi Văn Tiểng (sinh năm 1994, trú tại ở huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình) ra xét xử sơ thẩm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án này là ông Nguyễn Đình Thịnh (sinh năm 1965, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Theo cáo trạng, Bùi Văn Tiểng thuê nhà tại phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Qua quan hệ xã hội, Tiểng quen biết Chu Đức Thuận (sinh năm 1992, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) và Bùi Đức Khái (sinh năm 1993, trú tại thành phố Hải Phòng).

Trưa 29-6-2018, tại nhà Tiểng, cả ba bàn bạc thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cầm cố lấy tiền tiêu. Khái đưa ra 1 giấy phép lái xe mang tên Nguyễn Thành Đạt.

Để có đủ điều kiện phải có hộ khẩu tại Hà Nội mới thuê được xe ô tô, Tiểng gọi điện nhờ anh vợ là Huỳnh Minh Hoàng mang chứng minh nhân dân đến giúp việc thuê xe ô tô tự lái. Cùng thời điểm, Khái cũng liên hệ và bảo ông Nguyễn Đình Thịnh mang xe ô tô (trị giá 600 triệu đồng) đến nhà Tiểng.

Khi làm thủ tục thuê xe, Khái đưa ra giấy phép lái xe ô tô và tự nhận là Nguyễn Thành Đạt. Anh Huỳnh Minh Hoàng đưa chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu gia đình và đứng tên trong hợp đồng thuê ô tô của ông Thịnh. Do cần có tài sản bảo đảm làm tin, Thuận cũng giao cho bố con ông Thịnh chiếc xe máy. Tiểng cũng trả trước cho ông Thịnh 5 triệu đồng tiền thuê xe ô tô trong 5 ngày.

Thuê được xe ô tô của ông Thịnh, Tiểng cùng đồng bọn mang lên thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cầm cố được 110 triệu đồng. Sau khi bị trừ 15 triệu đồng tiền lãi, 95 triệu đồng còn lại, Tiểng và đồng bọn chia nhau. Đến hạn trả xe ô tô, Tiểng cắt đứt liên lạc với ông Thịnh và chuyển nhà đến nơi khác sinh sống. Sau đó, đối tượng này vướng vào một vụ án hình sự khác và bị bắt giữ.

Sau khi xem xét các chứng cứ, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Bùi Văn Tiểng 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và phải bồi thường 600 triệu đồng cho nạn nhân.

Hai đồng phạm với Tiểng, đến nay, cơ quan công an chưa triệu tập được nên Tòa án dành quyền cho Tiểng khởi kiện dân sự buộc phải cùng bồi thường xe ô tô khi Thuận, Khái bị bắt giữ, xử lý.

Anh Huỳnh Minh Hoàng do tin tưởng em vợ nên đứng ra ký hợp đồng thuê xe ô tô tự lái giúp. Do không biết gì về trò lừa đảo của Tiểng và không được hưởng lợi gì nên không bị xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo thuê xe ô tô tự lái đem cầm cố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.