Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo nức nở khóc, xin tha thứ và hưởng lượng khoan hồng

Nhật Anh| 10/09/2020 15:20

(HNMO) - Chiều 10-9, 29 bị cáo trong vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) được quyền nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử (HĐXX)

chuyển sang phần nghị án. 

Bị đề nghị mức án tử hình, hình phạt cao nhất về tội danh “Giết người”, bị cáo Lê Đình Công trình bày, sau khi biết được tin 3 cán bộ, chiến sĩ công an đã hy sinh, bị cáo vô cùng hối hận và thành khẩn ăn năn, hối lỗi trước sai lầm của mình, mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo mong được hưởng mức án ở tội danh “Chống người thi hành công vụ”. Giống như lời tự bào chữa trước HĐXX trong chiều 9-9, bị cáo Lê Đình Công trình bày mình hoàn toàn không bàn bạc, không giao nhiệm vụ, chỉ đạo, phân công ai trong vụ án. 

Cùng bị đề nghị ở tội danh và khung hình phạt như trên, bị cáo Lê Đình Chức khẩn khoản: “Biết tội của mình khó tha thứ nhưng vẫn mong có cơ hội được thắp cho bố nén nhang và nhìn mặt con nhỏ”.

Lê Đình Doanh, bị cáo bị đề nghị mức án tù chung thân nói mình đã nhận thức rõ hành vi tội lỗi đã gây ra, mong được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật, sớm trở về với vợ con. 

“Bị cáo nay đã ăn năn, hối cải, nhận ra sai lầm của mình là đã mua hộ Lê Đình Công lựu đạn, mua xăng để tại nhà. Bị cáo không phải là người chủ mưu cầm đầu trong vụ án. Giống như bị can khác, bị cáo bị “Tổ đồng thuận” lôi kéo, kích động, nay thành tâm sám hối, mong được xem xét đổi tội danh sang “Chống người thi hành công vụ”", bị cáo Nguyễn Quốc Tiến trình bày. Bị cáo bị Viện Kiểm sát giữ nguyên tội danh “Giết người” như cáo trạng đã truy tố với mức án đề nghị từ 16-18 năm tù.

Cùng bị đề nghị mức án từ 16-18 năm tù, bị cáo Bùi Viết Hiểu ân hận trình bày mình là người có nhiều thành tích trong kháng chiến chống Mỹ nhưng cuối đời lại vấp phải sai lầm lớn. Nay bị cáo quyết tâm sửa chữa để mong được trở về chăm sóc vợ bị bệnh tim và khớp nặng, hiện không thể tự chăm sóc. 

Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển xin giảm khung hình phạt bị truy tố về tội danh “giết người” với mức án đề nghị từ 14-16 năm tù. Bị cáo trình bày thêm mình là người tàn tật, bị mù, do không hiểu biết pháp luật nên đã bị dụ dỗ, lôi kéo. 

Nhóm 23 bị cáo bị truy tố về tội danh “Chống người thi hành công vụ” cũng lần lượt trình bày lời nói sau cùng. Bị cáo Trần Thị La khóc nức nở khiến HĐXX phải nhiều lần động viên để bị cáo bình tĩnh trở lại. Bị cáo trình bày mình đã suy nghĩ rất nhiều về hành vi đã gây ra trong quá trình tạm giam, mong HĐXX xem xét áp dụng mức án treo. “Bị cáo là người khuyết tật, có nhiều bệnh tật, chồng mất sớm, là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ nên mong có cơ hội sớm trở về nuôi con, chữa bệnh”, bị cáo nói.

Cũng vừa khóc vừa trình bày, bị cáo Trần Thị Phượng nói lời cảm ơn tới Viện Kiểm sát đã xem xét, chuyển tội danh từ “Giết người” sang “Chống người thi hành công vụ” cho 19 bị cáo. Bị cáo Phượng khẩn khoản xin cho chồng mình là bị cáo Bùi Văn Tiến được giảm nhẹ hình phạt để trở về chữa bệnh, hai vợ chồng cùng nhau nuôi dạy con trở thành người có ích cho xã hội. 

Nhận thấy những việc mình đã làm là sai trái, bị cáo Mai Thị Phần bày tỏ sự ăn năn hối cải và cho biết thời gian qua đã thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra, mong được HĐXX xem xét cho hưởng án treo.

Các bị cáo còn lại đều trình bày đã nhận ra những hành vi sai phạm, đã thành khẩn khai báo, chấp hành tốt các quy định trong quá trình tạm giam để mong HĐXX xem xét, áp dụng hình phạt nhẹ nhất, sớm có cơ hội trở về nhà chăm sóc gia đình cũng như bày tỏ sự ân hận, nuối tiếc vì đã để xảy ra vụ việc gây hậu quả đau lòng tại Đồng Tâm.

Các bị cáo đều gửi lời xin lỗi, lời chia buồn sâu sắc đến gia đình 3 cán bộ, chiến sĩ công an đã hy sinh, mong nhận được sự tha thứ. Nhiều bị cáo cho biết sau khi bị bắt giữ, đưa về trại tạm giam mới biết tin dữ này. “Cho dù được sớm trở về hay nhận án tử hình, bị cáo vẫn mong nhận được sự tha thứ để lương tâm bị cáo được thanh thản phần nào”, bị cáo Lê Đình Chức thành khẩn. 

Kết thúc phần lời nói sau cùng, HĐXX tuyên bố chuyển sang phần nghị án theo thủ tục nghị án kéo dài. Vào 15h thứ hai (14-9-2020), HĐXX sẽ tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nói lời sau cùng, nhiều bị cáo nức nở khóc, xin tha thứ và hưởng lượng khoan hồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.