Theo dõi Báo Hànộimới trên

10 năm tù cho kẻ lừa đảo gần 100 người qua mạng

Chu Dũng| 06/04/2021 15:56

(HNMO) - Ngày 6-4, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa bị cáo Nguyễn Hiểu Phong (sinh năm 1998; ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Nguyễn Hiểu Phong.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8-2018, do cần tiền ăn tiêu, Phong đã liên hệ mua 5 tài khoản ngân hàng mang tên người khác. Cụ thể, Phong lên mạng xã hội Facebook mua 4 tài khoản ngân hàng của một chủ tài khoản Facebook có tên “Gia Đỗ” (chưa xác định được thân nhân, lai lịch). Thông qua một người tên là Đinh Xuân Huy (sinh năm 2002; trú tại xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), Phong mua của Phùng Đại H (sinh năm 2001; trú tại quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) một tài khoản ngân hàng khác để thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội.

Sau khi có các tài khoản ngân hàng, Phong lập 14 tài khoản Facebook khác nhau để đăng tải các bài viết có nội dung: “Nhận đặt mua vé bóng đá trận chung kết AFF Cup năm 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Malaysia tổ chức tại sân vận động Mỹ Đình, nhận đặt mua vé máy bay, nhận đặt phòng khách sạn và các dịch vụ du lịch, nhận thanh toán hóa đơn tiền điện chiết khấu cao trên các trang, nhóm chuyên về các dịch vụ du lịch trên mạng xã hội Facebook như: Hội canh vé giá rẻ, hội săn vé máy bay giá rẻ, hội vé rẻ, nhượng vé máy bay giá rẻ…”.

Khi các bị hại liên hệ mua và thanh toán các dịch vụ như trên thì Phong đã nhắn tin để thỏa thuận và thống nhất về giá tiền. Sau khi thống nhất được về giá tiền, Phong yêu cầu các bị hại chuyển tiền đặt cọc và thanh toán các dịch vụ.

Cụ thể, đối với người mua vé bóng đá, Phong yêu cầu thanh toán hết số tiền hoặc đặt cọc một phần số tiền. Đối với bị hại đặt phòng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, Phong yêu cầu thanh toán trước 50% số tiền. Đối với người đặt mua vé máy bay hay thanh toán tiền điện, Phong yêu cầu thanh toán hết số tiền…

Với thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Hiểu Phong đã thực hiện hành vi lừa đảo 96 bị hại với số tiền hơn 757 triệu đồng. Trong đó, người bị lừa ít nhất là 500.000 đồng, người nhiều nhất gần 24 triệu đồng.

Tại tòa, bị cáo khai, bản thân nợ hơn 1 tỷ đồng do chơi tiền ảo. Do không có khả năng chi trả, đối tượng đã nghĩ ra cách này để lừa đảo các bị hại.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan đến vụ án, quá trình điều tra, bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả, trả lại tiền cho 20 bị hại, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Hiểu Phong 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 năm tù cho kẻ lừa đảo gần 100 người qua mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.