Theo dõi Báo Hànộimới trên

20 năm tù dành cho đối tượng làm giả con dấu, tài liệu cơ quan nhà nước

Chu Dũng| 15/06/2021 18:21

(HNMO) - Ngày 15-6, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Thái Duy Phương (sinh năm 1986; ở phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Phương tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, vào tháng 5-2018, ông Bùi Công T (sinh năm 1956; ở quận Đống Đa, Hà Nội) cùng bà A (bạn ông T) được người quen giới thiệu đến gặp Phương. Phương “nổ” có quan hệ quen biết với cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và Công an thành phố Hà Nội, có thể giúp làm được thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời hạn 3 tháng.

Để tạo lòng tin, Phương đã nhờ người đóng giả cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đến gặp ông T trao đổi về thủ tục cấp sổ đỏ để ông T và bà A tin tưởng, giao tiền cho Phương. Từ tháng 5-2018 đến tháng 12-2019, Phương đã nhận từ ông T 2,3 tỷ đồng để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 7 thửa đất. Bà A giao cho Phương 2,7 tỷ đồng để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho 4 thửa đất.

Sau khi nhận 5 tỷ đồng từ hai người bị hại, quá thời gian cam kết, ông T và bà A yêu cầu Phương thực hiện lời hứa. Lúc này Phương làm giả 7 giấy hẹn trả kết quả tiếp nhận hồ sơ của Phòng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có đóng dấu giả của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; giả chữ ký của Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, rồi đưa cho ông T 3 giấy, bà A 4 giấy. 

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thái Duy Phương mức án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt cả 2 tội danh, bị cáo này phải chấp hành mức án chung là 20 năm tù.

Ngoài hình phạt tù nêu trên, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội cũng tuyên buộc Thái Duy Phương phải bồi thường toàn bộ số tiền 5 tỷ đồng đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm tù dành cho đối tượng làm giả con dấu, tài liệu cơ quan nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.