Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Hà Nội

Chu Dũng| 24/06/2021 10:41

(HNMO) - Sáng 24-6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội).

Quang cảnh phiên phúc thẩm sáng 24-6-2021.

Phiên tòa được mở khi các bị cáo đều có đơn kháng cáo. Hội đồng xét xử phúc thẩm do Thẩm phán Đặng Đình Lực làm chủ tọa.

Có mặt trong phiên xử phúc thẩm gồm bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, nguyên Giám đốc CDC Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Thanh, nguyên Trưởng phòng Tài chính CDC Hà Nội; Nguyễn Thị Kim Dung, nguyên Trưởng phòng Tổ chức CDC Hà Nội; Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam - MST; Nguyễn Trần Duy, nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Định giá và bán đấu giá Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Quỳnh, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội. Những người này đều kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trong phần thủ tục, Thẩm phán Đặng Đình Lực cho biết đã nhận qua đường bưu điện nhiều đơn xin giảm án cho các bị cáo nguyên là cán bộ của CDC Hà Nội. Các đơn này được gửi từ CDC của 30 tỉnh, thành phố; một số tổ chức liên quan ngành y tế; các nhà khoa học… 

“Tòa đã tiếp nhận các đơn này và thông báo cho kiểm sát viên theo quy định. Tại tòa, các bị cáo, gia đình, luật sư có quyền xuất trình thêm chứng cứ để tòa đánh giá nhưng chứng cứ phải là bản gốc hoặc công chứng từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, chủ tọa nói.

Các bị cáo tại tòa.

Cũng trong phần thủ tục, vợ của bị cáo Nguyễn Nhật Cảm đã nộp đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho chồng mình của 42 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ cùng 430 bác sĩ tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trước đó, kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, chiều 12-12-2020, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại CDC Hà Nội: Nguyên Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm bị tuyên phạt 10 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh và Đào Thế Vinh cùng bị tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo: Nguyễn Thị Kim Dung (nguyên Trưởng phòng Tổ chức hành chính, CDC Hà Nội), Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech), Nguyễn Trần Duy (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Định giá và bán đấu giá Nhân Thành) cùng bị tuyên phạt 6 năm tù; Nguyễn Ngọc Quỳnh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, CDC Hà Nội), Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) cùng bị tuyên phạt 5 năm tù; Hoàng Kim Thư (nguyên Kế toán trưởng, Phó Trưởng phòng Tài chính kế toán, CDC Hà Nội), Lê Xuân Tuấn (cán bộ CDC Hà Nội) cùng bị tuyên phạt 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau bản án sơ thẩm, các bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, Nguyễn Vũ Hà Thanh, Nguyễn Thị Kim Dung, Đào Thế Vinh, Nguyễn Trần Duy, Nguyễn Thanh Tuyền đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Quỳnh có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo tại địa phương. CDC Hà Nội kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm giảm hình phạt cho các bị cáo nguyên là cán bộ của trung tâm.

Trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Tuyền đã xin rút đơn kháng cáo của mình. Do đó, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo này.

Bản án sơ thẩm nêu rõ, trong khi Đảng, Chính phủ và nhân dân đang tập trung tối đa sức người, sức của để phòng, chống dịch, các bị cáo thuộc CDC Hà Nội đã không nêu cao trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó, vi phạm pháp luật. Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng và Nhà nước, đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Hội đồng xét xử cho rằng, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm chịu trách nhiệm của người đứng đầu, khởi xướng và trực tiếp bàn bạc, ấn định giá thiết bị tham gia thầu nên có vai trò cao nhất.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hà Thanh với vai trò là Trưởng phòng Tài chính kế toán, thành viên Hội đồng tư vấn mua sắm, chọn giá hàng hóa/dịch vụ đã không làm tròn chức trách tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo các vấn đề liên quan tài chính của đơn vị, đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu.

Bị cáo Đào Thế Vinh là Giám đốc Công ty MST, là đơn vị trúng thầu, với động cơ vụ lợi, trực tiếp xây dựng hồ sơ dự thầu, sử dụng thủ đoạn mua đi - bán lại thiết bị nhằm nâng giá bán lên đúng như giá đã thỏa thuận, nên cùng có vai trò thứ hai với bị cáo Thanh.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Dung, với chức trách, nhiệm vụ của mình đã trực tiếp ký và hoàn tất nhiều tài liệu liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục đấu thầu. Bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất khởi xướng việc nâng giá bán nhằm mục đích kiếm lời. Bị cáo Nhất có vai trò cầu nối giữa CDC Hà Nội và bị cáo Vinh, tích cực thực hiện hành vi vi phạm nên có vai trò thứ ba.

CDC Hà Nội đã hợp thức hóa toàn bộ quy trình chỉ định thầu thông thường để Công ty MST trúng thầu với giá hơn 9,5 tỷ đồng. Thực tế, số thiết bị này có giá 4,1 tỷ đồng, nên các bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng.

Dự kiến, phiên tòa sẽ diễn ra trong hai ngày 24, 25-6.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu tại CDC Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.