Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Sơn Tùng| 22/02/2013 08:02

(HNM) - Phú Túc là một trong những xã của huyện Phú Xuyên hoàn thành dồn điền, đổi thửa xong trước vụ xuân năm 2013. Đến nay, cả 8/8 thôn của xã đã hoàn thành công việc này và bước vào sản xuất với khí thế mới.

Sau dồn điền đổi thửa ở xã Phú Túc (Phú Xuyên), các cánh đồng bằng phẳng, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Tảo Ngọc


Ông Đặng Văn Hùng, Trưởng thôn Lưu Xá tâm sự: Dù ai gắp thăm vào xứ đồng nào cũng đều phấn khởi, bởi trước đó mọi vấn đề liên quan đến dồn điền, đổi thửa đã được bàn bạc công khai, dân chủ. Gia đình nào chọn xứ đồng xa sẽ được nhiều diện tích hơn những hộ chọn xứ đồng ở gần. Hầu hết các hộ gia đình đông con, có nhân lực đều chọn xứ đồng xa, với công thức một sào bằng 1,1 đến 1,2 sào. Tuy thôn có tới 268 hộ được giao đất sau dồn điền, đổi thửa, song số ô thực tế còn ít hơn nhiều, vì có nhiều ô ruộng 3-5 hộ cùng dồn vào để sản xuất tập trung. Nhìn thửa ruộng rộng hơn 3 mẫu, ông Bạch Văn Hộp, ở thôn Lưu Xá không giấu được niềm vui: Sản xuất nông nghiệp trước đây hầu như chỉ lấy công làm lãi, chẳng ăn thua gì, nhưng dồn thế này, chắc chắn bà con cấy lúa phải lãi tới 60%. Mỗi vụ tranh thủ 3-5 ngày công, năm thu một vài chục triệu đồng từ nông nghiệp là khá dễ dàng.

Để có được thành công đó phải kể tới công tác tuyên truyền về lợi ích của việc dồn điền, đổi thửa, các cơ chế chính sách hỗ trợ của thành phố, huyện. Thôn nào, đội sản xuất nào chưa thông, chưa hiểu, xã tổ chức đối thoại trực tiếp cũng như tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh… Cả hệ thống chính trị vào cuộc hết sức quyết liệt trên tinh thần "đảng viên đi trước làng nước theo sau".

Chủ tịch UBND xã Phú Túc Bùi Hồng Luyến cho biết: Xã có hơn 500ha đất nông nghiệp với hơn 2.000 hộ, đồng ruộng manh mún, bao năm nông dân loay hoay chưa tìm được hướng chuyển đổi lề lối canh tác phù hợp, nên phải dồn điền, đổi thửa để xây dựng các vùng hàng hóa lớn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp không ít trở ngại khi nhiều hộ không muốn dồn diện tích đất 5% vào cùng một ô thửa với diện tích đất nông nghiệp được giao khoán theo Nghị định 64. Đến nay, khi công tác dồn điền, đổi thửa đã hoàn thành, mỗi hộ chỉ còn một thửa canh tác và một thửa chân mạ, bà con rất phấn khởi. Trên cơ sở quy hoạch đồng ruộng đã được phê duyệt, xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, mang lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn so với trước đây.

Từ nhiều năm nay, xã Phú Túc luôn là "lá cờ đầu" của khối nông nghiệp huyện Phú Xuyên và thành phố Hà Nội. Dù là địa phương có nghề truyền thống mây, tre, giang đan phát triển mạnh ở cả 8/8 thôn, nhưng đây vẫn là đơn vị dẫn đầu về việc tổ chức sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ đông cho năng suất cao của huyện. Sau khi dồn điền, đổi thửa, các cánh đồng trở nên bằng phẳng, thuận lợi hơn cho nhân dân sản xuất, người dân có điều kiện hơn cho phát triển làng nghề. Vụ xuân 2013, HTX nông nghiệp Phú Túc đã nhập máy cấy cải tiến và qua thực tế sử dụng đã tỏ rõ hiệu quả so với phương pháp cấy truyền thống. Hy vọng với việc đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, vụ xuân 2013 ở Phú Túc sẽ cho năng suất và chất lượng cao hơn trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.