Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mưu sinh ở chợ đêm Tứ Hiệp

Nguyễn Mai| 15/12/2013 06:41

(HNM) - Khi màn đêm còn bao trùm khắp xóm làng, chợ nông sản đêm Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) đã tấp nập người, xe.

Chợ đêm Tứ Hiệp.


Bà Đỗ Thị Phương, thôn Cương Ngô, xã Tứ Hiệp chia sẻ: Ở Tứ Hiệp có nghề trồng rau và nuôi cá. Hầu như gia đình nào cũng có vài sào ruộng trồng rau muống, rau cải, rau ngót... Sau khi thu hái, rau được mang ra bán ngay tại chợ đầu mối này, rất thuận tiện. Anh Nguyễn Văn Ninh, xóm Mới, xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ) chủ yếu đến chợ bán rau, củ, quả, cua, ốc. Ngày nào hai vợ chồng anh cũng có mặt ở chợ từ 2-3 giờ sáng. Anh Ninh cho biết: "Hơn chục năm đi chợ đêm Long Biên rất vất vả vì đường từ nhà đến chợ xa tới 40km. Khoảng 2 tháng nay, vợ chồng tôi chuyển về bán ở chợ đêm Tứ Hiệp, quãng đường gần hơn một nửa nên không phải dậy sớm như trước nữa. Chắt chiu từng mớ rau, con cá, mỗi ngày thu nhập của hai vợ chồng cũng được ba, bốn trăm nghìn đồng".

Cùng dãy hàng thủy sản với anh Ninh, anh Hoàng Quốc Dũng đến từ thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp cũng có thâm niên đi chợ đêm cả chục năm nay. Hàng của anh là các loại cua, ốc, tôm được gửi từ Nghệ An ra theo đường xe khách. Anh Dũng cho biết: Một giờ sáng tôi ra Bến xe Giáp Bát nhận hàng, rồi chở thẳng ra đây. Bán được nhiều hay ít tùy thuộc vào thị trường. Thời điểm hiện tại, mỗi ngày chỉ bán được 50-70kg cua và 20-30kg ốc. Hầu như có bao nhiêu hàng đều bán hết chẳng bao giờ ế. Nếu đi chợ đều, mỗi ngày anh cũng kiếm được ba, bốn trăm nghìn đồng tiền công.

Những người đến chợ đêm Tứ Hiệp không chỉ trên địa bàn huyện Thanh Trì và các xã lân cận trên địa bàn Hà Nội, mà còn có cả những thương lái đến từ Hưng Yên, Hà Nam. Anh Hoàng Thành Cao, quê ở xã Thắng Lợi (huyện Văn Giang, Hưng Yên) mang các loại rau, củ, quả từ Hưng Yên đến chợ, gồm đủ loại: Bắp cải, su hào, cà chua, củ cải, hành, tỏi... Anh Cao cho biết, mỗi ngày anh chở đến chợ 3-4 tạ rau. Trước đây anh đi bằng xe máy nhưng gần đây đã góp vốn mua chung ô tô tải với 4 anh em khác. Hằng ngày, họ cùng chở rau đến đây bán. Cả xã Thắng Lợi có khoảng 40-50 người mang rau đến chợ Tứ Hiệp bán cho những khách buôn nhỏ về bán lẻ ở các chợ trên địa bàn Hà Nội. Chợ đêm Tứ Hiệp đã tạo công ăn, việc làm và thu nhập cho hàng nghìn người. Thế nhưng, để có thu nhập này, công cuộc mưu sinh của những người nông dân cũng lắm nhọc nhằn. Theo anh Cao, trước đây, chợ đêm Tứ Hiệp họp giáp quốc lộ 1 và mới được chuyển về đây. "Bán ở đây không thể bằng ngoài đường lớn bởi đường vào vòng vèo hơn, bù lại rất ổn định. Hơn nữa, chợ lại nằm trên một khu đất trống, không lều lán, mái che, mùa đông rất lạnh. Gặp hôm trời mưa thì phải mua ô hoặc mặc áo mưa, cứ co ro trong giá rét". Vợ chồng anh Nguyễn Văn Ninh lại có nỗi buồn khác, khi ngày nào hai vợ chồng cũng rời nhà từ 2 giờ sáng. Ba đứa con, nhỏ nhất mới hơn 1 tuổi, con lớn học lớp 5, tất cả phải nhờ ông bà trông giúp.

Theo ông Trần Duy Huân, Trưởng ban quản lý chợ đêm Tứ Hiệp, vốn là địa bàn có nhiều nông sản, từ lâu chợ đêm Tứ Hiệp đã được hình thành trên quốc lộ 1, làm ảnh hưởng đến giao thông. Trước tình hình đó, UBND huyện Thanh Trì đã có chủ trương chuyển chợ về đây họp tạm từ tháng 9-2013 trên quy mô 2.000m2. Hiện mỗi đêm chợ thu hút khoảng 3.000 người buôn các mặt hàng rau và thủy sản. Ước tính mỗi ngày, lượng rau về chợ khoảng 10 tấn và khoảng 20 tấn thủy sản từ khắp các tỉnh Hưng Yên, Hà Nam và Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín, Phú Xuyên, Chương Mỹ... chuyển về. Nhiều thương lái mang hàng nơi khác đến đây bán buôn và lại mua buôn những thứ ở đây mang về quê mình bán. Mặc dù lưu lượng người buôn bán cao nhưng hiện chợ đêm Tứ Hiệp vẫn chỉ là chợ tạm, nằm trên khu đất đã được quy hoạch để đấu giá, không thể tồn tại lâu dài. Nếu có chợ đầu mối quy củ sẽ giúp người dân buôn bán ổn định hơn. Hơn thế nữa, các ngành chức năng cũng sẽ thuận lợi hơn trong công tác quản lý an ninh trật tự, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưu sinh ở chợ đêm Tứ Hiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.