Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nơi ánh sáng không bao giờ tắt

Vân Lam| 09/07/2021 05:10

(HNMCT) - Cuộc sống có thật nhiều điều kỳ diệu, và một trong những điều kỳ diệu đó được tạo nên từ đôi bàn tay, khối óc và trái tim yêu thương của đội ngũ những người khoác áo blouse trắng. Những câu chuyện mà bác sĩ Trần Quốc Khánh kể lại trong cuốn sách của mình là biết bao nhiêu điều kỳ diệu ở “nơi ánh sáng không bao giờ tắt”.

Với nền tảng kiến thức rộng, chuyên môn vững vàng, tấm lòng nhân ái với bệnh nhân và nhiệt huyết trong công việc, bác sĩ Trần Quốc Khánh không chỉ được yêu quý ở bệnh viện nơi anh công tác, mà trên mạng xã hội, anh còn là một “hot facebooker” với những “bài viết ngàn like” chia sẻ về sức khỏe luôn được cộng đồng mạng yêu thích và xin tư vấn. Nhưng, bác sĩ Trần Quốc Khánh vẫn luôn đau đáu khi nhận thấy nhiều thông tin y học chưa đúng đắn tràn lan trên mạng xã hội, và đó là một phần lý do đưa vị bác sĩ ấy trở thành tác giả. Bộ đôi “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” và “Bác sĩ tốt nhất của nhà mình” được ấp ủ trong 5 năm của bác sĩ Trần Quốc Khánh mới đây đã ra mắt độc giả.

Những trang đầu của cuốn sách “Nơi ánh sáng không bao giờ tắt” đem lại thật nhiều bất ngờ, khi độc giả bấy giờ mới hay, đằng sau dáng vẻ cao, nụ cười tươi và đôi kính trắng lấp lóa của vị “bác sĩ soái ca” ấy là một hành trình bé thơ khắc nghiệt. Sinh ra ở vùng núi rừng tỉnh Nghệ An, giáp với biên giới nước bạn Lào, cậu bé Khánh phải đi bộ gần 20km mới đến được trường học. Nhưng sự học như ngọn lửa vừa mới nhen không lâu đã phải lụi tàn vì cái nghèo, cho đến khi về thăm ông bà nội, cậu bé mới gặp bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Dù cũng nghèo, quanh năm ăn cơm độn khoai và cà muối mặn, nhưng ông bà nội vẫn cố gắng nuôi 5 đứa cháu đến trường, trong đó có cậu bé Khánh. Vượt qua những thử thách khắc nghiệt, sống xa cha mẹ, cậu bé Khánh đã nỗ lực không ngừng để được tuyển thẳng vào Trường Đại học Y Hà Nội, được học Nội trú chuyên sâu về phẫu thuật thần kinh cột sống, và sau đó về công tác tại Bệnh viện Việt Đức.

Câu chuyện cuộc đời của chính bác sĩ Trần Quốc Khánh, có lẽ, là một thứ ánh sáng ấm áp của nghị lực, tình thương yêu, dẫn dắt bạn đọc đến với “nơi ánh sáng không bao giờ tắt”. Ở đó, biết bao câu chuyện xúc động được bác sĩ kể lại. Là hình ảnh “người mẹ khóc trong chiều Vu Lan”. Là hai mảnh đời “nơi này sự sống nâng niu, nơi kia ai nỡ đành hủy hoại”. Là những tình huống “trong hàng trăm ngàn tình huống xảy đến suốt chiều dài hơn 100 năm qua tại phòng mổ cấp cứu bệnh viện nơi bác sĩ đang công tác. Ở nơi ấy, ánh sáng chưa bao giờ tắt. Đó là ánh sáng soi rọi cho những ca phẫu thuật, cũng chính là tia sáng thắp lên niềm tin hy vọng cho những đôi mắt người nhà mòn mỏi đợi chờ ở ngoài kia. Thời gian cứ trôi đi, mọi vật có thể đổi dời, duy chỉ có ánh đèn này là vững vàng, kiên định, bền bỉ chiếu sáng cùng với sự tâm huyết, tình yêu và trách nhiệm của người thầy thuốc”.

Cuốn sách “Bác sĩ tốt nhất của nhà mình” chia sẻ một số kiến thức y khoa để người đọc có thể chủ động chăm sóc và gìn giữ sức khỏe của bản thân và gia đình. Theo bác sĩ Khánh, “về cơ bản, sức khỏe và cuộc sống do chính chúng ta định đoạt”, nếu mỗi người đều ý thức chủ động chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh thì trong một tương lai không xa, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người dân sẽ được cải thiện một cách rõ ràng.

Bộ sách do Nhà xuất bản Công thương và Thái Hà books liên kết xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nơi ánh sáng không bao giờ tắt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.