Theo dõi Báo Hànộimới trên

Yếu tố quan trọng của cuốn sách

Người Lái Đò| 15/05/2022 08:22

(HNM) - Có thể nói “Triển lãm nghệ thuật bìa sách Việt Nam 2022”, do Chi hội Đồ họa 2 (Hội Mỹ thuật Việt Nam) tổ chức, đang diễn ra tại Nhà triển lãm số 16 phố Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm) là cuộc trình diễn, biểu dương lực lượng đầu tiên của các họa sĩ đồ họa, các nhà thiết kế về nghệ thuật bìa sách.

Triển lãm quy tụ gần 50 họa sĩ chuyên vẽ bìa sách cùng sự trưng bày của các đơn vị: Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà Xuất bản Kim Đồng, Nhà Xuất bản Phụ nữ, Nhà Xuất bản Mỹ thuật, Công ty cổ phần Sách Thái Hà, khiến không gian triển lãm rực rỡ, sinh động, thu hút người xem.

Giống như logo của một thương hiệu, bao bì của một sản phẩm, bìa sách mang nét khái quát, cô đọng và gợi mở nội dung cuốn sách. Thiết kế bìa sách là sự tổng hòa giữa nghệ thuật dùng chữ, nghệ thuật dùng hình ảnh, màu sắc, bố cục và nghệ thuật dùng chất liệu (dập nổi, chìm, ép kim loại, trổ thủng…). Phải khẳng định, bìa sách là yếu tố xuất bản quan trọng và đầu tiên quyết định sức hấp dẫn của cuốn sách. Nhiều độc giả mua sách không chỉ vì nội dung, mà chính là do bìa sách thu hút.

Với sự tham gia của các nhà xuất bản và doanh nghiệp tư nhân, hoạt động xuất bản ở nước ta sôi động, phong phú, đồng thời có sự cạnh tranh gay gắt. Vì vậy, việc quan tâm đến “bộ mặt” cuốn sách và có phong cách riêng trong thiết kế cũng góp phần giúp đơn vị xuất bản tạo chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, nước ta chưa có nơi đào tạo chuyên sâu về thiết kế bìa sách. Hầu hết các họa sĩ tự mày mò, học hỏi kinh nghiệm thực tế để tạo nên phong cách trong lĩnh vực này. Điều đó khiến cho việc thiết kế bìa sách ở Việt Nam tuy phát triển, nhưng vẫn còn khoảng cách xa với thế giới. Mong rằng, lĩnh vực này sẽ được quan tâm, chú ý hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yếu tố quan trọng của cuốn sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.