Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc hội ngộ thú vị của gần 100 cây bút trẻ

T. Minh| 28/11/2018 18:45

(HNMO) - Chiều 28-11, tại Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 10 năm ra số đầu tiên (2010-2020), Báo Thời nay phối hợp Ban Nhà văn trẻ tổ chức buổi ra mắt 2 cuốn sách “Giấc mơ trên những cánh rừng” và “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu và Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Hữu Thỉnh tại buổi ra mắt sách.


Những tác phẩm trong 2 cuốn sách được chọn từ 2 chuyên mục hằng tuần là “Truyện ngắn” và “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp” của Báo Thời nay, với sự tham gia của nhiều nhà văn, nhà thơ, tác giả trong cả nước.

Hai cuốn sách là cuộc gặp gỡ thú vị, phong phú của gần 100 tác giả đã và đang ghi tên mình trên văn đàn Việt Nam. Đặc biệt, nhiều cái tên trong sách cũng là những gương mặt đại biểu tham dự hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc năm 2011 và 2016.

Trong đó, cuốn “Giấc mơ trên những cánh rừng” có sự góp mặt của 39 tác giả với 39 truyện ngắn. Cuốn sách truyền tải tình cảm mến thương gia đình, dòng tộc, cộng đồng, quê hương, đất nước; thể hiện cái nhìn nhân văn trước thực tế xã hội, thiên nhiên; truyền tải những dáng nét văn hóa từ nhiều vùng đất…

Bìa 2 cuốn sách.


Phát biểu về cuốn truyện ngắn, nhà văn Chu Lai cho biết: "Triết lý, chất văn nhen nhóm, ẩn nhòa vào từng con chữ, làm cho ý tưởng câu chuyện bật nảy, bay lên, tỏa xuống, khiến cho người đọc buộc phải chú tâm, ngẫm ngợi rồi giật mình bởi sự lôi cuốn bình dị, hơi phá cách, tiết tấu nhanh, không vòng quanh mà gợi mở, công phá thẳng vào những vấn đề mà tác giả cần nói đến".

Còn cuốn “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp” quy tụ 55 tác giả với 98 tản văn. Đó là những lát cắt nhỏ trên những nẻo đường, nơi những miền đất, với những con người trên mọi miền đất nước. Mỗi tản văn là những phản chiếu của niềm vui, nỗi buồn, lòng thương mến và trân quý trước muôn màu cuộc sống, từ cảnh quan, tập quán, ngôn ngữ, món ăn, kỷ vật, kỷ niệm tuổi trẻ, tuổi ấu thơ, những ứng xử...

Nhà phê bình văn học Hoài Nam cảm nhận, “Nơi ta đã qua, người ta đã gặp” là một cái tên vừa khéo để xuyên suốt nội dung tinh thần và ôm gọn hai chủ đề cơ bản của các tản văn có mặt trong tập sách này - đất và người. Về đất, đó có thể là những ghi chép nhanh và sắc, đầy hứng khởi, như một bức tốc họa, của lữ khách trước một miền đất lạ mà bàn chân mới biết đến lần đầu tiên trong đời… Viết về người, nhiều tác giả đã không dừng lại ở những nét phác chân dung hay kể chuyện đơn giản, mà có sự phục bút khá kỹ lưỡng, khiến cho tác phẩm tản văn mang được dáng dấp của những truyện ngắn để lại nhiều dư ba. Và điều quan trọng hơn cả, đọc chúng, người ta thêm tin tưởng rằng, dù có thế nào thì người tốt và điều tốt vẫn cứ là những tồn tại có thật trong cuộc đời nhiều thương khó này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc hội ngộ thú vị của gần 100 cây bút trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.