Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mảng sách cần được chăm lo

An Nhi| 24/03/2019 08:04

(HNM) - Hành trình xây dựng hệ sinh thái xuất bản tốt cho giới trẻ như lời bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Kim Đồng, tuy chưa dài, nhưng đủ thấy được đây là mảng sách đang cần được chăm lo.


Thị trường rộng mở

Wings Books là dự án sách dành riêng cho độc giả trên 16 tuổi của Nhà Xuất bản Kim Đồng. Bà Vũ Thị Quỳnh Liên chia sẻ: “Vì trân quý bạn đọc nhỏ tuổi, nên khi chúng dần lớn lên, chúng tôi muốn họ tiếp tục có sách tốt, sách hay để đọc”. Sau một năm ra mắt, Wings Books đã giới thiệu gần 80 tựa sách, gồm cả sách của tác giả Việt Nam và sách mua bản quyền nước ngoài, với hơn 300.000 bản sách đến tay độc giả.

Họa sĩ RED giao lưu, ký tặng sách với bạn đọc.


Dù khá chuyên nghiệp, nhưng trong quá trình làm sách, nhóm dự án Wings Books cũng “vỡ” ra nhiều điều về độc giả trẻ hiện nay. Theo bà Vũ Thị Quỳnh Liên, nếu sách cho thiếu nhi thường xoay quanh những câu chuyện đẹp đẽ, hướng thiện thì sách dành cho tuổi trẻ phải đa dạng về đề tài, rộng mở về nội dung, phong phú về thể loại. Ngoài tiểu thuyết thông thường, các bạn trẻ còn có nhu cầu tìm hiểu về kỹ năng sống, cách giao tiếp, làm việc trong thời đại mới hay kỹ năng quản lý, lập trình cho cuộc sống tương lai. Song, mảng đề tài này không dễ thể hiện sinh động, gần gũi, mới mẻ…

Ông Đăng Tú làm việc tại Phòng Bản quyền, Nhà Xuất bản Kim Đồng cho biết, những cuốn sách đầu tiên của Wings Books thường chỉ là tản văn, tuyển thơ nhẹ nhàng, về sau với sự tương tác của độc giả, những người làm sách đã mạnh dạn dấn thân vào đề tài đa dạng, gai góc hơn.

Chẳng hạn, các cuốn sách về hội chứng tâm lý, nạn lạm dụng, bạo hành trong nhà trường như “Hành vi phi logic”, “Dưới tán rừng Trăm Mẫu”… rất được bạn trẻ quan tâm. Họ cũng thích tìm hiểu lịch sử, nên chú ý đến những cuốn tiểu thuyết “Max - Bi kịch của Chủng tộc thượng đẳng”, “Cây vĩ cầm Ave Maria”...

Dòng sách fantasy (văn học kỳ ảo) với các bộ tiểu thuyết “Móng vuốt quạ đen”, “Ảo ảnh và tro tàn”… có lượng độc giả tìm đọc và tương tác cao. Các cuốn sách kỹ năng sống như “Phát kiến thời gian của MiM”, “Hình hài của ý tưởng”, “Tokyo du ký”… nhận được sự hưởng ứng không kém gì tiểu thuyết.

Thế nhưng, được các bạn trẻ yêu chuộng nhất phải kể đến là dòng sách giải trí. Theo ông Đăng Tú, dòng sách này với các tủ sách thú cưng, tủ sách truyện tranh, tủ sách giải mã bản thân… giúp các bạn trẻ hiểu hơn về mình và những người xung quanh, đồng thời biết cách chăm sóc bản thân.

Ông Cao Nhật, Giám đốc điều hành Trạm Đọc - kênh thông tin uy tín dành cho những người trẻ yêu sách tại Việt Nam cho biết thêm, thị trường sách cho tuổi mới lớn thênh thang, nhưng cũng đầy thách thức. Độc giả ngày nay, đặc biệt là lứa tuổi mới lớn yêu cầu sự mới lạ, độc đáo ở sách. Họ không thụ động tiếp nhận mà thường mong muốn tương tác cao. Do đó, những người làm sách cho đối tượng này phải năng động, nhạy bén hơn.

Người trẻ làm sách cho giới trẻ

Dù là một thương hiệu sách mới, song Wings Books đã có thành công nhất định. Bí quyết của Wings Books có lẽ là sử dụng người trẻ. Theo bà Vũ Thị Quỳnh Liên, hiện đội ngũ thực hiện dự án Wings Books phần lớn thuộc thế hệ 8X, 9X.

“Những người trẻ hiểu được lứa tuổi của họ đang cần gì, mong muốn gì để đáp ứng và cũng biết cách khéo léo định hướng đối tượng độc giả này đến những cuốn sách bổ ích”, bà Vũ Thị Quỳnh Liên cho biết.

Bên cạnh đội ngũ thực hiện công tác bản quyền, biên tập, thiết kế thì Wings Books và Nhà Xuất bản Kim Đồng cũng đón nhận những tác giả, tác phẩm, dự án thể nghiệm mới. Thương hiệu này đã xuất bản nhiều sáng tác đầu tay, như tác phẩm du ký “Mumbai và những chuyến tàu đêm” của Hasu Tran, bộ truyện tranh “Twins” của RED…

Nhìn hàng dài bạn trẻ chờ đợi được giao lưu và ký tặng vào bộ truyện “Twins” trong ngày hội Wings Books tại Phố sách Hà Nội vừa qua, đủ thấy thành công của cô gái trẻ này. “Twins” kể về cuộc sống của hai bạn sinh đôi trong một gia đình quân nhân.

Nét vẽ đáng yêu, chân thực, cùng những tình huống ấm áp, trong trẻo, hài hước cung cấp hành trang cho tuổi mới lớn đã lôi cuốn bạn đọc. Họa sĩ 9X - RED chia sẻ, khi có môi trường cộng tác được tôn trọng như ở Wings Books, các tác giả trẻ sẽ muốn khám phá, đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo hơn.

Còn theo họa sĩ Vũ Xuân Hoàn của Nhà Xuất bản Kim Đồng, trong quá trình làm việc, những ý kiến của cộng tác viên, tác giả 9X rất thú vị. Họ có sự bay bổng, mới mẻ nhưng vẫn giữ được nét tinh tế, để cùng tạo ra những cuốn sách hấp dẫn, đặc sắc và ý nghĩa.

Ngoài Nhà Xuất bản Kim Đồng, có nhiều đơn vị quan tâm và làm sách cho giới trẻ. Nhà Xuất bản Trẻ nhiều năm nay được nhà văn nổi tiếng viết cho tuổi mới lớn Nguyễn Nhật Ánh tin tưởng gửi gắm nhiều tác phẩm xuất bản. Đây là điểm hẹn quen thuộc của các bạn trẻ.

Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam cũng có nhiều sách cho giới trẻ, trong đó có cuốn “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu” (Rosie Nguyễn), “Để yên cho bác sĩ hiền” (Ngô Đức Hùng)… nằm trong danh mục sách bán chạy nhất năm 2018.

Sống - thương hiệu sách tác giả Việt của Alpha Books có phần lớn sách dành cho bạn trẻ và “đỡ đầu” cho nhiều tác giả mới.

Nhà Xuất bản Văn hóa - Văn nghệ vừa cho ra mắt tủ sách “Thiên đường không tuổi” tái bản những tác phẩm văn học kinh điển có tác động tích cực đến độc giả ngày nay và các sáng tác mới cho lứa tuổi này…

Từ những thành công ở thị trường đầy tiềm năng, mong rằng, sẽ có nhiều đơn vị làm sách tham gia xây dựng một hệ sinh thái xuất bản lành mạnh cho giới trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mảng sách cần được chăm lo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.