Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyện kể về hành trình kiến tạo hòa bình

Vân Lam| 15/08/2019 11:24

(HNMCT) - Có thể khẳng định, làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc ta không thể không nhắc đến sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong đó có phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam. Những người đã làm nên “hội chứng Việt Nam” tại Mỹ cũng phải trải qua những cuộc đấu tranh đầy mạnh mẽ, quyết liệt, bền bỉ và phải trả giá bằng máu thịt như chính con dân của nước Việt vậy.

Mặc dù đã bị đàn áp bằng nhiều cách thức khác nhau nhưng làn sóng phản chiến với những cuộc biểu tình, tuần hành, hội thảo... vẫn không ngừng diễn ra. Nhiều nhà hoạt động đã cống hiến hết mình, thậm chí cả tính mạng, cho nền hòa bình ở một đất nước mà ban đầu còn xa lạ với họ. Một số công dân Mỹ đã tìm đến Việt Nam bằng nhiều con đường khác nhau nhằm tìm kiếm sự thật về chiến tranh khác với những thông tin mà chính phủ của họ đã công bố, từ đó họ trở thành nhân chứng đáng tin cậy của phong trào phản chiến.

Những “nhà ngoại giao nhân dân” ấy đã thiết lập được một đường dây thông tin liên lạc không chính thức giữa hai nước, tiến hành nhiều chuyến đi, tổ chức nhiều hội nghị, thực hiện truyền thông qua các buổi diễn thuyết, chiếu phim tài liệu, viết báo, xuất bản sách, ảnh..., qua đó thắp lên ngọn lửa phản chiến giữa lòng nước Mỹ. Dẫu rằng, vì những hoạt động ấy, nhiều người trong số họ đã phải chịu đối xử bất công, thậm chí bị coi là phản quốc.

Một phần của những hành trình thắp lửa ấy, mới đây đã được tập hợp trong cuốn sách Người dân làm nên hòa bình - Những bài học từ phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam do NXB Thế giới ấn hành. Gần 300 trang viết là những câu chuyện kể về hành trình kiến tạo hòa bình của một nhóm tác giả là nhà hoạt động xã hội, nhà báo, đạo diễn phim, giảng viên đại học, bếp phó của một khách sạn hay là sinh viên, mà điểm chung lớn nhất của họ là lòng yêu chuộng và mong muốn hòa bình. Chính tình yêu hòa bình đã tạo động lực để họ nói lên “tiếng nói của Việt Nam từ cuộc chiến”. Những việc họ đã chứng kiến, những người họ đã gặp gỡ càng làm cho các tác giả thấy rõ hơn sức tàn phá của chiến tranh.

Năm 2013, nhóm tác giả có dịp quay lại Việt Nam nhân kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định hòa bình Paris. Chứng kiến sự thay da đổi thịt của Việt Nam ở hiện tại nhưng họ cũng luôn biết rằng đằng sau đó còn ẩn chứa nhiều mất mát đau thương của những gia đình cha mẹ mất con, vợ mất chồng, những đứa trẻ sinh ra bị ảnh hưởng chất độc da cam hay những tai nạn từ bom mìn còn sót lại. Chính những điều đó đã khơi gợi ý tưởng làm nên cuốn sách Người dân làm nên hòa bình - Những bài học từ phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam được hoàn thành và ra mắt tại Mỹ năm 2015.

Tập hợp các bài viết xúc động, truyền cảm và đặc biệt là cung cấp nhiều tư liệu quý báu, thông tin bổ ích, cuốn sách đã phác họa một bức tranh về phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam, qua đó mong muốn truyền tải đến bạn đọc một thông điệp, rằng mỗi người dân đều có thể làm nên hòa bình như những nhà ngoại giao nhân dân - tác giả của cuốn sách này đã và vẫn đang tiếp tục thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyện kể về hành trình kiến tạo hòa bình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.