Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về”

Nguyễn Thanh| 10/10/2019 08:05

(HNM) - Những ngày mùa thu cách đây 65 năm trước, cả Hà Nội ngập tràn trong niềm hạnh phúc chào đón đoàn quân tiên phong tiến về giải phóng Thủ đô. Những khoảnh khắc làm nên lịch sử ấy tiếp tục được tái hiện trong tập sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam giới thiệu, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019).

Nhân dân Hà Nội chào đón đoàn quân giải phóng 65 năm trước.

Những khoảnh khắc làm nên lịch sử

Cổng chào trên phố Hàng Đào bọc lụa điều rực rỡ, cổng chào ngã tư Hàng Bông - Quán Sứ - Hàng Da phủ bông gòn…; còn cổng chào phố Hàng Thiếc lợp mái tôn. Những hình ảnh rất sinh động của Hà Nội 65 năm trước cho thấy niềm vui sướng, sự chuẩn bị công phu của nhân dân Thủ đô trước thời khắc lịch sử. Có thể tìm thấy rất nhiều hình ảnh như thế trong tập sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về”, phản ánh không khí náo nức, khung cảnh mới mẻ, huy hoàng của Hà Nội trong những ngày đầu giải phóng.

Bà Cao Thị Tuyết (Nguyễn Trường Tộ, Ba Đình) chia sẻ: "Khi đó tôi mới 9 tuổi, nhưng những ấn tượng về ngày tháng đó vẫn luôn sâu đậm. Đường phố ngập tràn cờ, hoa, biểu ngữ. Mọi người cùng hoan hỉ, nô nức chuẩn bị cho sự kiện lịch sử. Người lớn lập cổng chào, kẻ khẩu hiệu, chăng đèn kết hoa, còn trẻ nhỏ thì tíu tít tập văn nghệ… Giờ gặp lại những hình ảnh này qua cuốn sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về”, tôi như được sống lại không khí của Hà Nội trong những năm tháng không thể nào quên ấy”.

Sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” là một trong nhiều nội dung thuộc chương trình “Ký ức mùa thu” do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Hội Khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Sách tập hợp 158 bức ảnh, chia làm 6 phần (Hà Nội khi quân Pháp rút; Không khí chuẩn bị và thời khắc tiếp quản; Lễ chào cờ lịch sử...) ghi lại những hình ảnh chân thực, tiêu biểu nhất của Hà Nội trong những ngày đầu tiếp quản. Trong cuốn tư liệu bằng hình ảnh này, bên cạnh những khuôn hình phản ánh không khí tươi vui chờ đón đoàn quân giải phóng, không thể thiếu những khoảnh khắc về lễ bàn giao Phủ Toàn quyền, Phủ Thủ hiến cùng các trụ sở quan trọng của thành phố; công cuộc rút quân đầy lặng lẽ của quân đội Pháp; hình ảnh quân tiên phong từ năm cửa ô tiến về trung tâm Hà Nội… hay lễ chào cờ thiêng liêng tại thành Hoàng Diệu, đánh dấu thời khắc Thủ đô sang trang mới.

Cũng trong tập sách ảnh này, người xem được gặp lại những ký ức hết sức thân thương của Thủ đô vào năm 1954, như: Quầy bán hoa tại ngã tư Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng, bến tàu điện Bờ Hồ, hiệu may cờ Tổ quốc… Chị Nguyễn Thu Anh (Hàng Đào, Hoàn Kiếm) cho biết: “Là thế hệ sinh sau, không được chứng kiến thời khắc Hà Nội làm nên lịch sử, song qua những hình ảnh lưu lại trong ấn phẩm, tôi có thể hình dung rõ ràng về thành phố với những con đường, góc phố quen thuộc ở giai đoạn đó, đồng thời cảm nhận sâu sắc về một Hà Nội xây dựng và chiến đấu, hào hoa và anh dũng như thế nào”.

Hiểu và yêu thêm lịch sử dân tộc

Với mục tiêu lưu giữ một cách trung thực nhất về Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10, sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” tập hợp nguồn tư liệu ảnh phong phú từ nhiều tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, trong đó có nhiều nhiếp ảnh gia tên tuổi như Thân Trọng Ninh, Nguyễn Duy Kiên, ông chủ hiệu ảnh 11 Hàng Khay Phan Xuân Thúy… Những khuôn hình thể hiện trong ấn phẩm cho thấy sự đa dạng góc nhìn về Hà Nội trong thời điểm chuyển giao, song vẫn gặp nhau ở khung cảnh huy hoàng, không khí mới mẻ, tươi tắn của ngày giải phóng.

Ẩn sâu trong mỗi bức hình còn là những câu chuyện chứa đựng nhiều cung bậc cảm xúc. Có thể kể đến bức ảnh tràn ngập niềm vui, nhưng vẫn khiến người xem trào dâng xúc động khi ghi lại khoảnh khắc các chiến sĩ yêu nước, tù chính trị của quân đội Pháp, được bộ đội Cụ Hồ giải phóng khỏi Nhà tù Hỏa Lò. Bức hình chụp cậu bé cầm cờ chào đón quân tiên phong trước cửa nhà, với dòng chú thích khiến người xem phải dừng lại thật lâu: 15 năm sau, cậu bé, Trung sĩ Lê Bảo Tháp hy sinh tại chiến trường Quảng Trị (1969).

Giáo sư sử học Lê Văn Lan đánh giá: Sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” tái hiện một Hà Nội trọn vẹn trong cả nhịp sống thường nhật lẫn chiều sâu cảm xúc trong ngày giải phóng. Trong đó, mỗi hình ảnh là một khoảnh khắc không thể nào quên, một lát cắt làm nên lịch sử của Thủ đô và đất nước. Đây là cơ hội để công chúng Thủ đô và nhân dân cả nước nhìn lại chặng đường gian khó mà kiêu hãnh của dân tộc, qua đó hiểu và yêu thêm những trang vàng lịch sử nước nhà.

Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội Trần Việt Anh, sách ảnh “Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về” nói riêng, các sự kiện gắn với kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô nói chung đang diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội trong những ngày tháng 10 này, đều hướng tới mục tiêu giáo dục di sản, giúp những người yêu Hà Nội tìm về với lịch sử dân tộc, qua đó thúc đẩy ý thức, động lực phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong các thế hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Chúng ta đem vinh quang sức dân tộc trở về”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.