Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố dự án “Tủ sách Biển đảo quê hương”

Thụy Du| 10/12/2019 15:23

(HNMO) – “Nơi đầu sóng” và “Mắt trùng khơi” của nhóm tác giả Lữ Mai - Trần Thành là 2 cuốn sách đầu tiên trong dự án “Tủ sách Biển đảo quê hương” do Nhà Xuất bản Văn học và Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thực hiện, được công bố sáng 10-12, tại Hà Nội.

Dự án “Tủ sách Biển đảo quê hương” được thực hiện từ ý tưởng khởi xướng của nhóm tác giả Lữ Mai - Trần Thành, với mục đích nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam qua những trang sách ca ngợi phẩm chất cao đẹp, hình ảnh tươi sáng của những chiến sĩ hải quân cũng như các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên biển, đảo. 

Cuốn sách “Nơi đầu sóng” ra mắt tháng 9; còn cuốn “Mắt trùng khơi” được giới thiệu hôm nay được coi là tập 2 của “Nơi đầu sóng”, xuất bản nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2019) và 30 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2019).

“Mắt trùng khơi” thuộc thể loại tản văn, ghi chép, ảnh có độ dày trên 150 trang, gồm 18 câu chuyện được viết bởi tác giả Lữ Mai và bộ ảnh chọn lọc minh họa của tác giả Trần Thành, xoay quanh chủ đề những chân dung những con người gắn bó với biển, đảo. Nếu “Nơi đầu sóng” được ví như cánh cửa mở ra biển trời, hoa lá, sóng gió khơi xa qua hình ảnh, ngôn ngữ giàu cảm xúc thì “Mắt trùng khơi” đề cập đến những con người qua đôi mắt.

Đặc biệt, phần cuối “Mắt trùng khơi” đăng tải trích đoạn nhật ký xúc động của những chiến sĩ hải quân. Đó là những tự sự mộc mạc, đau đáu yêu thương, trách nhiệm với gia đình, quê hương, Tổ quốc của cán bộ, chiến sĩ trên đảo, trên những chuyến tàu trực, tàu cấp hàng... vào những thời khắc đặc biệt như Giao thừa, bước chân lên tàu làm nhiệm vụ, khi sóng gió, bão dông... 

Cùng với việc công bố dự án “Tủ sách Biển đảo quê hương” và ra mắt sách “Mắt trùng khơi”, trong ngày 10-12, tác giả Trần Thành còn tổ chức trưng bày ảnh “Mắt trùng khơi” tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi), với 30 bức ảnh của anh chụp trong 8 lần đến với Trường Sa.

Giám đốc Nhà Xuất bản Văn học Nguyễn Anh Vũ cho biết, tới đây, dự án “Tủ sách Biển đảo quê hương” sẽ mở rộng đối tượng hợp tác và xuất bản tác phẩm thuộc các lĩnh vực khác như thơ, văn, báo chí, ảnh, lịch… về chủ đề biển, đảo quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố dự án “Tủ sách Biển đảo quê hương”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.