Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khiến độc giả tin vào trang viết

Quỳnh Anh| 27/02/2021 15:00

(HNMCT) - Nguyễn Dương Quỳnh là cái tên khá nổi bật trong số những cây bút nữ 9x hiện nay. Năm 2013, cô cho ra mắt tập truyện có nhan đề "Đỏ". Kể từ sau tác phẩm đầu tay này, nhiều tiểu thuyết của Nguyễn Dương Quỳnh đã được phát hành liên tục.

Nguyễn Dương Quỳnh từng chia sẻ, khi còn nhỏ, cô là một bé gái thích kể chuyện. Sau này, sở thích đó biến thành đam mê, thôi thúc Nguyễn Dương Quỳnh viết ra những câu chuyện mà cô ấp ủ. Văn chương giúp cô thỏa thích ngụp lặn trong thế giới tưởng tượng mang bản sắc riêng. Nữ sĩ coi viết lách là một cuộc chơi, mà đã chơi thì phải hết mình. Bởi thế, trong sáng tác, Nguyễn Dương Quỳnh luôn tích cực đổi mới đề tài, văn phong và thể loại.

Nỗ lực biến hóa trong văn chương thể hiện ngay từ ngày đầu sáng tác của nữ tác giả này. "Nước xốt cà chua" và "Đỏ" - hai truyện vừa mang phong cách đối lập nhau trong tập truyện đầu tay, đã thể hiện rõ nét điều này. 

Nguyễn Dương Quỳnh gửi gắm vào sáng tác của mình xúc cảm đa dạng, khéo léo đan cài chúng vào nhau khiến độc giả không thể rời mắt khỏi truyện. Để làm được điều này, giọng văn của tác giả phải thay đổi liên tục, bên cạnh đó cô cũng dụng công để tạo ra hệ thống nhân vật với cá tính khác biệt, không nhạt nhòa và không bị hòa lẫn vào nhau.

Trong truyện dài "Thị trấn của chúng ta", cô tập trung khắc họa nỗi buồn và sự cô đơn của những người trẻ đang cố vùng vẫy trong vòng quay cuộc sống. Thay vì đổ lỗi cho hoàn cảnh, nhân vật của Nguyễn Dương Quỳnh dũng cảm nhìn nhận hạn chế của bản thân và nỗ lực hoàn thiện mình. Điều đó thể hiện rõ nét góc nhìn đa chiều về cuộc sống và nhân sinh của cây bút này.

Văn học kỳ ảo chiếm một vị trí quan trọng trong gia tài sáng tác của Nguyễn Dương Quỳnh. Sau tiểu thuyết "Thỏ rơi từ mặt trăng", mới đây, cô cho ra đời bộ tiểu thuyết kỳ ảo gồm 3 tập "Thiên cầu ma thuật". Đây là một thử thách lớn đối với một nhà văn 9x bởi lẽ, ở Việt Nam, lâu nay văn học kỳ ảo là “miếng đất màu mỡ” của văn học dịch. Độc giả đã quen với những câu chuyện thần kỳ mang màu sắc văn hóa Âu, Mỹ. Thế nhưng, cô gái dịu dàng, ham viết lách này không hề nản chí. Bởi với cô, điều khó nhất khi viết một bộ tiểu thuyết kỳ ảo không phải là việc tưởng tượng được những gì, mà quan trọng hơn, bạn phải khiến độc giả tin vào những điều mình viết. Làm được điều đó, người cầm bút đã thành công được một nửa.

"Thiên cầu ma thuật" là bộ tiểu thuyết kỳ ảo có chứa nhiều yếu tố văn hóa Việt. Nguyễn Dương Quỳnh muốn mang tới cho độc giả một câu chuyện có ly kỳ, có tính thần thoại cùng một chút phiêu lưu, nhưng được xây dựng trong một bối cảnh quen thuộc với người đọc. Nhờ đó, bằng những trang viết của mình, nhà văn có thể chung tay gìn giữ những giá trị văn hóa lâu đời của dân tộc.

Dù sáng tác ở thể loại nào, nhà văn cũng không thể xa rời đời sống. Thế nên, Nguyễn Dương Quỳnh luôn gửi gắm vào tác phẩm của mình những giá trị nhân văn quen thuộc. Dù chìm trong thế giới của tưởng tượng, độc giả vẫn có thể tìm thấy hình bóng của mình trong câu chuyện của nhân vật. Đó là điều mà cây bút 9x này muốn gửi gắm tới độc giả.

Nhà văn Nguyễn Dương Quỳnh tên thật là Nguyễn Dương Quỳnh Anh, sinh năm 1990, hiện là giảng viên tại khoa Thiết kế và Nghệ thuật của Đại học Hoa Sen. Cây bút nữ này có văn phong đa dạng, sáng tác ở nhiều thể loại. Một số tác phẩm của cô được đánh giá cao như: "Thị trấn của chúng ta", "Thỏ rơi từ mặt trăng", "Thăm thẳm mùa hè", "Thiên cầu ma thuật"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiến độc giả tin vào trang viết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.