Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bé trai 5 tuổi đã bị viêm dạ dày cấp

Hương Thủy| 22/01/2019 16:42

(HNMO) - Một bé trai 5 tuổi vừa được các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) phát hiện bị viêm, xung huyết, phình vị viêm xung huyết, rớm máu dạ dày và dương tính với vi khuẩn HP.

Kết quả sau khi nội soi dạ dày bênh nhân.


Ngày 21-1, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết, bệnh nhi tên là B.G.B, ở xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, vào viện trong tình trạng đau bụng từng cơn. Các bác sĩ đã khám lâm sàng và chỉ định nội soi dạ dày gây mê. Kết quả nội soi cho thấy hình ảnh viêm, xung huyết, phình vị viêm xung huyết, rớm máu và dương tính với vi khuẩn HP. Vì vậy, bé phải nhập viện điều trị.

Theo mẹ bệnh nhi, bé xuất hiện đau bụng âm ỉ khoảng 1 tuần gần đây, ợ hơi liên tục, đến khi bé kêu đau nhiều gia đình đưa bé đến viện khám. Gia đình vô cùng bất ngờ và không nghĩ đến việc bé nhỏ tuổi như vậy đã bị viêm dạ dày, lại dương tính với vi khuẩn HP. 

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho hay, việc trẻ mới ít tuổi phải nhập viện điều trị viêm dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP không còn hiếm và ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Khoa Nội-Nhi-Đông y (Bệnh viện đa khoa Hùng Vương) thường xuyên tiếp nhận các trường hợp như vậy và đa phần gia đình rất bất ngờ khi con, em mình bị bệnh về dạ dày khi còn nhỏ.

Bác sĩ cho biết thêm, vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) rất dễ lây nhiễm, đặc biệt là lây nhiễm ở trẻ em, bằng nhiều cách khác nhau như ăn thực phẩm không được làm sạch, không được nấu chín kỹ, uống nước bị nhiễm khuẩn, không rửa tay trước khi ăn, tiếp xúc nước bọt: Hôn, dùng chung đồ ăn hoặc bàn chải đánh răng với người nhiễm vi khuẩn HP.

Hơn nữa, hệ miễn dịch của trẻ em còn rất yếu nên rất dễ lây nhiễm. Khi bị nhiễm, bệnh sẽ diễn biến rất nhanh. Vi khuẩn HP là một trong các nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm, loét dạ dày, tá tràng.

Khi trẻ bị các bệnh về dạ dày thường có biểu hiện như đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng). “Cha mẹ cần hết sức lưu ý những biểu hiện của trẻ và đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời”, bác sĩ nhấn mạnh.

Để phòng bệnh do vi khuẩn HP cho con, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân của con, không dùng chung muỗng, thìa, bát; thực hiện ăn sạch, uống sạch, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Đặc biệt, tránh nhai cơm, hôn trẻ vì đó là con đường lây nhiễm vi khuẩn HP nhanh nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai 5 tuổi đã bị viêm dạ dày cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.