Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số ca bệnh nặng tăng do nắng nóng

An Hà| 19/06/2020 06:33

(HNMCT) - Trời nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt trên dưới 40 độ C khiến nhiều người bị say nắng, cháy da, sốc nhiệt. Bên cạnh đó là tình trạng người già bị đột quỵ, số ca viêm phổi tăng cao, trong đó có nhiều ca tiên lượng nặng.

Người dân liên tục "đổ bệnh" vì trời nắng nóng gay gắt.

Số người cao tuổi nhập viện tăng đột biến

Khảo sát một số cơ sở y tế tại Hà Nội trong những ngày qua, số lượng người cao tuổi nhập viện do nắng nóng tăng đột biến. Bác sĩ Trần Quang Thắng, Trưởng khoa Cấp cứu và Đột quỵ, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, tỷ lệ bệnh nhân cao tuổi đến khám tại bệnh viện trong một tháng gần đây cao hơn khoảng 150% so với trước đó. Trung bình mỗi ngày có 30 - 40 người phải nhập viện vì những bệnh lý do nắng nóng, trong đó có không ít trường hợp rơi vào tình trạng nguy kịch.

Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Lão khoa Trung ương cũng tiếp nhận số lượng bệnh nhân tăng cao so với trước. Bà Đỗ Mai Huyền (khoa Khám bệnh) chia sẻ, trung bình mỗi ngày có hơn 400 bệnh nhân tới khám, tăng 50% so với trước; nhiều bệnh nhân bị viêm mũi họng, viêm xoang; có người nằm điều hòa lạnh, khi tới viện khám đã bị méo mồm, liệt nửa mặt.

Lý giải nguyên nhân khiến người cao tuổi dễ gặp biến chứng khi thời tiết nắng nóng, bác sĩ Trần Quang Thắng phân tích, người cao tuổi kém thích nghi với sự thay đổi của thời tiết. Những người cao tuổi có sẵn bệnh đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp thì khi bị ảnh hưởng gián tiếp của nắng nóng dễ gây biến chứng. Đa số người đến bệnh viện ở thời điểm này thường có diễn biến bệnh nặng hơn bình thường, một phần do nắng nóng, người dân ngại đến bệnh viện hoặc do môi trường nắng nóng làm bệnh chuyển nặng nhanh hơn. Hiện khoa Cấp cứu đang tiếp nhận số bệnh nhân tai biến mạch máu não, viêm phổi suy hô hấp phải thở máy cao hơn bình thường.

Tương tự, tại Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ Đào Việt Phương (khoa Cấp cứu) thông tin, trong đợt nắng nóng vừa qua, mỗi ngày Khoa tiếp nhận hàng chục bệnh nhân bị sốc nhiệt hoặc đột quỵ. Hầu hết là những người phải đi ra ngoài trời nắng nhiều hoặc người cao tuổi có tiền sử huyết áp cao, tim mạch, thiếu máu não.

Còn ở khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, số lượng bệnh nhi tới khám tăng hơn 30% so với tháng trước. Theo các bác sĩ, hè năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên học sinh đến trường cho đến giữa tháng 7. Nhiều trẻ có lịch học vào buổi chiều, phải đi học vào đúng giờ nắng gắt nhất trong ngày. Do các em đi ngoài đường vào lúc nhiệt độ lên đến đỉnh điểm, khi tới lớp là vào phòng điều hòa nên nhiều em bị sốt, viêm họng, viêm phổi...

Không thể chủ quan

Theo dự báo, năm nay chúng ta có thể phải đối mặt với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt hơn mọi năm. Điều này tác động đáng kể đến tình hình sức khỏe của mọi người, đặc biệt là với người già và người có bệnh nền như huyết áp, tim mạch, đái tháo đường, do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan.

Các bác sĩ khuyến cáo, người cao tuổi cần thường xuyên kiểm soát bệnh, uống thuốc đều đặn theo đơn, duy trì lịch khám thường xuyên, bảo đảm chế độ ăn uống hợp lý các chất rau, củ, quả, các vitamin, vi lượng, uống đủ nước, hạn chế ra ngoài tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Đặc biệt, cần tránh để bệnh nhân bị lạnh vì sử dụng điều hòa, ngoài ra cần uống nhiều nước, trung bình 2 lít/ngày.

Trong trường hợp phải ra ngoài, người cao tuổi cần có đồ bảo hộ để tránh ánh nắng trực tiếp; che kín tay, đội mũ nón, đi vào chỗ râm mát, giảm tối đa thời gian tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Để duy trì thói quen tập thể dục, người cao tuổi nên tập vào sáng sớm. Vào những ngày nắng nóng, từ 6h sáng đã có bức xạ mặt trời thì nên tập tại nhà, không ra ngoài.

Ngoài người cao tuổi, trẻ nhỏ cũng dễ bị sốc nhiệt. Thời tiết nắng nóng dễ khiến trẻ bị viêm màng não, viêm não với các triệu chứng sốt cao, co giật, rối loạn nhịp thở và nhịp tim, có thể bị rối loạn ý thức, thậm chí hôn mê. Bác sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo: Khi trẻ bị sốt, bố mẹ phải chú ý theo dõi và đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời, tránh biến chứng lên não. Không nên cho trẻ ra ngoài trời vào những ngày nắng nóng, nhất là thời điểm nắng dữ dội nhất (từ 10h đến 16h). Cũng không nên cho trẻ ra vào phòng điều hòa liên tục, vì sự chênh lệch nhiệt độ lớn cũng khiến cơ thể của trẻ không thích ứng kịp, dễ bị bệnh về hô hấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số ca bệnh nặng tăng do nắng nóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.