Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm

Thu Trang| 28/06/2020 18:25

(HNMO) - Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính từ 6h đến 18h ngày 28-6, nước ta không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Đã qua 73 ngày liên tiếp, Việt Nam không có ca mắc ở cộng đồng. Trong số 355 ca mắc Covid-19 ở thời điểm hiện tại có tổng cộng 215 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 9.048, trong đó, có 107 người cách ly tập trung tại bệnh viện; 8.051 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và số còn lại cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Đến nay, nước ta cũng đã có 330/355 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (chiếm 93%). Trong số bệnh nhân còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế, 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 1 lần và 5 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần trở lên với vi rút SARS-CoV-2.

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech - Bộ Y tế) vừa phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech), cho biết, từ tháng 4-2020, lô vắc xin dự tuyển đã được tiêm thử nghiệm trên chuột, đánh giá khả năng sinh kháng thể chống lại vi rút SARS-CoV-2.

Cụ thể, có 8 lô chuột thí nghiệm được tiêm vắc xin Covid-19 đã tạo được miễn dịch sau tiêm. Kết quả cho thấy, kháng nguyên của dự tuyển vắc xin có đáp ứng miễn dịch trên động vật, điều đó có nghĩa là vắc xin bảo đảm tính an toàn và hiệu quả, phòng được Covid-19 do vi rút SARS-CoV-2.

Thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiếp tục định lượng kháng thể, đánh giá về khả năng bảo vệ bền vững, tính ổn định của vắc xin. Quá trình thử nghiệm tiếp theo có thể phải mất từ 8-9 tháng và nhóm nghiên cứu cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện, tối ưu hóa quy trình công nghệ sản xuất vắc xin.

Trước khi được thử nghiệm lâm sàng (trên người tình nguyện), vắc xin dự tuyển sẽ tiếp tục được thử nghiệm trên động vật. Dự kiến, vắc xin Covid-19 do Vabiotech nghiên cứu sẽ hoàn thiện trong năm 2021.

Trước đó, từ tháng 2-2020, Vabiotech đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) tiến hành nghiên cứu vắc xin phòng bệnh Covid-19 dựa trên công nghệ vector vi rút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam phát triển thành công dự tuyển vắc xin phòng Covid-19 ở quy mô phòng thí nghiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.