Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Y tế đề nghị WHO đánh giá về trường hợp người Việt Nam xuất cảnh có kết quả dương tính

Thu Trang| 28/08/2020 18:06

(HNMO) - Thời gian qua, một số người Việt Nam sang Hàn Quốc, Nhật Bản và phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 tại nước sở tại. Trước đó, khi ở trong nước, những người này không có biểu hiện nhiễm bệnh.

Theo Bộ Y tế, cơ quan y tế Việt Nam đã trao đổi với cơ quan đầu mối về kiểm dịch y tế quốc tế của Nhật Bản và Hàn Quốc thì được biết, các quốc gia này sử dụng loại sinh phẩm chẩn đoán nhanh dùng dịch tỵ họng, độ đặc hiệu khoảng gần 80%. Tiêu chuẩn xác định ca bệnh Covid-19 của mỗi quốc gia là khác nhau.

Tuy nhiên, trên tinh thần cảnh giác cao độ, khi được thông báo về các ca dương tính này, Việt Nam vẫn coi đây là một trường hợp mắc, nghi mắc Covid-19, từ đó yêu cầu các địa phương lập danh sách các trường hợp F1 có tiếp xúc với những người này trước khi họ xuất cảnh, đồng thời yêu cầu cách ly và tiến hành xét nghiệm.

Thời gian qua, tại Hà Nội, Hải Phòng..., sau khi nhận được thông tin về những người Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, ngay lập tức, các địa phương đã tiến hành truy vết F1, xét nghiệm cả kháng nguyên và kháng thể với các trường hợp này và đều cho kết quả âm tính.

Điều đó cho thấy, mầm bệnh không tồn tại trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng đã đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá về trường hợp khó này. Thế nhưng, đến nay, WHO chưa có đầy đủ dữ liệu để đánh giá.

Đối với các địa phương khác trong trường hợp tương tự, Bộ Y tế đã yêu cầu truy vết F1 và xét nghiệm cả kháng nguyên, kháng thể các trường hợp này nhằm tìm mầm bệnh trong cộng đồng để bảo đảm an toàn tối đa. Mặt khác, tiếp tục làm việc với các đối tác để nghiên cứu, đánh giá sâu hơn về tình trạng này.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề người Việt Nam trước khi ra nước ngoài có phải bắt buộc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2, đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, khi người Việt Nam xuất cảnh, các nước sở tại vẫn bắt buộc yêu cầu phải có phiếu xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 không cho xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu. Do đó, có thể những trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài sẽ phải thực hiện xét nghiệm "chui".

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế đề nghị WHO đánh giá về trường hợp người Việt Nam xuất cảnh có kết quả dương tính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.