Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi nào cần mổ, thay thủy tinh thể?

02/10/2020 16:18

(HNMCT) - Hỏi: Thời gian gần đây mắt tôi hay bị mờ, nhìn không rõ chữ, chói mắt, lóa mắt. Xin hỏi, đây có phải là dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể và tôi nên đi khám ở đâu, có cần phải phẫu thuật không? -

Nguyễn Văn Dũng (đường Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Đáp: Với dấu hiệu trên, rất có thể bác mắc bệnh đục thủy tinh thể; muốn biết chính xác thì cần đến cơ sở chuyên khoa mắt để khám.

Đục thủy tinh thể thường khởi phát sau 55 tuổi, rất ít gặp ở người trẻ. Nếu bệnh nặng, thị lực bị suy giảm nghiêm trọng, người bệnh có thể cần mổ, thay thủy tinh thể nhân tạo. Phương pháp được cho là tiên tiến nhất hiện nay là phẫu thuật bằng phương pháp phaco.

Sau khi mổ, người bệnh nên quay lại phòng khám bởi đây là thời điểm quan trọng nhất để bác sĩ phát hiện sớm biến chứng sau phẫu thuật. Người bệnh phải tránh tập thể dục hoặc làm việc nặng. Không được để nước sinh hoạt rơi vào mắt trong khoảng hai tuần đầu sau mổ; hạn chế xem tivi, dùng máy tính, điện thoại, đọc sách báo; cần dùng thuốc nhỏ mắt theo đúng chỉ định.

Trong chế độ ăn hằng ngày, nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng tốt cho mắt như rau củ có màu sắc “bắt mắt”, rau có màu xanh đậm hoặc cá biển.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Cương 
Phó Trưởng phòng Quản lý khoa học đào tạo, Bệnh viện Mắt Trung ương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào cần mổ, thay thủy tinh thể?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.