Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm đẹp đón Tết: Coi chừng ''tiền mất, tật mang''

Khánh Linh| 16/01/2021 16:42

(HNNN) - Với nội dung quảng cáo hấp dẫn như “trẻ hóa da bằng tế bào gốc”, “nâng cơ mặt, mũi không xâm lấn”, “da mướt mịn như da em bé chỉ sau vài giờ”..., các cơ sở làm đẹp đang thu hút một lượng lớn khách hàng có chung mục đích: Đẹp để đón Tết! Tuy nhiên, trước sự “nở rộ” của các cơ sở làm đẹp, các chuyên gia khuyến cáo chị em cân nhắc kỹ trước khi sử dụng dịch vụ để tránh “tiền mất, tật mang”.

Nhu cầu làm đẹp tăng cao

Cách Tết Nguyên đán chừng hơn một tháng, các cơ sở chuyên làm đẹp nhộn nhịp đón khách vào ra, đặc biệt là vào thứ bảy, chủ nhật. Chị Mai Hoa, phụ trách cơ sở Tâm An Spa (phường Bồ Đề, quận Long Biên) cho biết: “Cách đây từ hơn 2 tháng, spa của tôi đã đông khách do nhu cầu làm đẹp để đón Tết của chị em rất cao. Các dịch vụ như nhấn mí, xăm lông mày, xăm môi, chăm sóc da mặt, giảm mỡ bụng... được khá nhiều người lựa chọn. Làm đẹp tiêu tốn thời gian, và nhất là để có đôi môi, đôi mày đẹp, khách hàng phải làm trước Tết hàng tháng để môi, mày có thời gian lên màu.

Không chỉ vậy, phụ nữ luôn mong muốn mình đẹp về mọi mặt, chính vì vậy, dịch vụ chăm sóc da mặt cũng thu hút nhiều khách hàng. Một số dịch vụ được nhiều người lựa chọn là thải độc tố da, lăn kim tái tạo da, tẩy tế bào chết. Các dịch vụ cao cấp hơn như nâng cơ, trẻ hóa, tắm trắng cũng được nhiều khách hàng lựa chọn để “tút” lại nhan sắc, tự tin đón Tết”.

Đặc biệt, vào dịp Tết, các cơ sở làm đẹp thường đưa ra các chương trình giảm giá để thu hút khách hàng. Thậm chí có những cơ sở đưa ra mức giá giảm tới 45 - 50% cho dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, từ cắt mí, nâng mũi, tạo má lúm, cấy tóc cho đến các dịch vụ làm đẹp dáng vóc như hút mỡ, nâng ngực, nâng mông... Có nơi giảm sâu đến 75% cho các dịch vụ “trẻ hóa làn da”: Trị nám, tàn nhang, cấy mỡ...

Với cam kết hoàn tiền nếu việc trị liệu không đem lại hiệu quả, những lời mời chào hấp dẫn đã thu hút khá đông chị em sử dụng dịch vụ. Chị Hoàng Thu Hà (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) cho biết: “Trước Tết hơn một tháng tôi đã tìm hiểu thông tin về các cơ sở làm đẹp qua các trang mạng xã hội, bạn bè và lựa chọn một số dịch vụ phù hợp với mình. Tết là khoảng thời gian gia đình sum họp, gặp lại người thân sau bao ngày xa cách, vì thế, bất kể ai chứ không chỉ chị em phụ nữ đều mong muốn có một diện mạo mới mẻ, đẹp đẽ”.

Để làm đẹp an toàn, các chị em cần lưu ý lựa chọn những cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất lượng. Ảnh: Hạ Vy

Coi chừng “tiền mất, tật mang”

Mỗi người đều có lựa chọn riêng khi làm đẹp để chào đón năm mới. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm đẹp thế nào để vừa hiệu quả lại vừa an toàn. Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Hiền (Chuyên khoa Da liễu, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương), có hai vị trí được chị em phun xăm nhiều nhất là môi và lông mày. Phun, xăm thực chất là biện pháp đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Tuy nhiên, do dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên việc phun, xăm môi, lông mày tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Nếu việc làm đẹp được thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ kém về chuyên môn thì có thể dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ; xăm hỏng, lệch có thể gây sẹo vĩnh viễn... Nguy cơ thứ hai - thường xảy ra trong thực tế, là chất lượng mực xăm không tốt có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm.

Đó là chưa kể những biến chứng nguy hiểm khi chị em tham gia chăm sóc sắc đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở làm đẹp hoạt động “chui”. Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, cho biết: Gần Tết, khoa thường xuyên tiếp nhận các ca biến chứng do làm đẹp tại các cơ sở hoạt động “chui”. Gần đây nhất là một cô gái trẻ được đưa đến cấp cứu trong tình trạng mù mắt sau khi tiêm filler. Bệnh nhân nghe bạn bè giới thiệu một spa mới khai trương, đang thực hiện giảm giá đối với dịch vụ tiêm filler nên đã tìm đến. Chỉ đến khi được tiêm xong, đột nhiên cảm thấy bị đau nhức và mắt mờ đi thì cô gái mới vội vàng báo cho người nhà, sau đó các nhân viên của spa đã đưa cô tới bệnh viện để cấp cứu.

Còn Tiến sĩ Nguyễn Huy Cảnh (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết ông cũng thường xuyên tiếp nhận các ca biến chứng sau khi phẫu thuật lấy bọng mỡ mí mắt, tạo hình mí đôi, tạo hình môi trái tim, hút mỡ... tại các cơ sở làm đẹp. Mới đây nhất, một bệnh nhân mới 19 tuổi đã đến cơ sở làm đẹp để cắt góc mắt, tạo mí, kết quả là cô bị sẹo ở vùng mắt và góc mắt không mở được.

Đặc biệt, theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, trung bình mỗi tháng bệnh viện tiếp nhận gần 200 ca biến chứng do làm đẹp. Điển hình là các biến chứng liên quan đến tiêm filler, botox, laser, lột da mặt, chăm sóc da mặt... sau khi bệnh nhân sử dụng dịch vụ tại các cơ sở làm đẹp không đủ uy tín, nhân viên không được đào tạo bài bản.

Trước thực trạng “loạn” cơ sở làm đẹp, nhằm tăng cường quản lý và bảo vệ sức khỏe người dân, ngày 1-7-2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2016/NĐ-CP “Quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh”. Nghị định số 109/2016/ NĐ-CP quy định: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm và phải đáp ứng các điều kiện về địa điểm, thiết bị, nhân lực; phải có văn bản thông báo đủ điều kiện gửi về Sở Y tế trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày.

Đặc biệt, Nghị định 109/2016/NĐ-CP còn quy định: Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc có can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng... của các bộ phận trên cơ thể chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về thẩm mỹ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Quy định là thế nhưng chế tài xử phạt vẫn còn nhẹ nên chưa thể hiện đầy đủ tính răn đe. Bà Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch Liên hiệp Spa - Thẩm mỹ Việt Nam cho biết: Chính vì chế tài chưa đủ mạnh nên nhiều chủ spa không có bằng cấp, không đủ trình độ chuyên môn vẫn tiến hành phẫu thuật, gây nên hậu quả nghiêm trọng đối với khách hàng. Chưa kể thông tin quảng cáo kiểu “thổi phồng” được đăng tải nhan nhản trên các trang mạng xã hội mà không ai quản lý; khi xảy ra sự cố, các chủ cơ sở làm đẹp chỉ cần thay tên, đổi biển, chuyển địa điểm là êm chuyện”.

Chính vì thế, để làm đẹp an toàn, chị em cần lưu ý lựa chọn những cơ sở chăm sóc sắc đẹp uy tín, chất lượng, có như thế thì mới hạn chế được rủi ro, tự tin đón chào mùa xuân mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm đẹp đón Tết: Coi chừng ''tiền mất, tật mang''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.