Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sáng nay (24-2), lô vắc xin Covid-19 đầu tiên về đến Việt Nam

Thu Trang| 24/02/2021 07:25

(HNMO) - Khoảng 10h hôm nay (24-2), lô vắc xin Covid-19 đầu tiên về đến sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lô vắc xin do AstraZeneca sản xuất, Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) nhập khẩu.

Như vậy, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên trong số 204.000 liều vắc xin được phê duyệt nhập khẩu trong tháng 2 này đã về Việt Nam sớm hơn dự kiến ban đầu. 117.600 liều trong số 204.000 liều đã được phê duyệt sẽ được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca. Chính vì vậy, kế hoạch triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cũng được thực hiện ngay trong tháng 3-2021.

Theo kế hoạch của Bộ Y tế, những lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ được ưu tiên tiêm cho nhân viên y tế, cán bộ tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Đây là những trường hợp nằm trong 11 nhóm đối tượng được ưu tiên tiếp cận với vắc xin Covid-19 trong năm nay.

Ngay sau khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thành các thủ tục thông quan, lô vắc xin Covid-19 đầu tiên sẽ được vận chuyển bằng xe chuyên dụng, với hệ thống bảo quản nghiêm ngặt theo khuyến cáo của nhà sản xuất và nhập kho lạnh bảo quản tại thành phố Hồ Chí Minh.

"Trên thế giới đang thiếu vắc xin, ngay cả với những quốc gia lớn như Mỹ hay ở châu Âu cũng chưa có đủ. Việc đưa vắc xin Covid-19 về Việt Nam là nỗ lực rất lớn của Bộ Y tế, VNVC và AstraZeneca", ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc VNVC cho biết.

Trước đó, như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 1-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký Quyết định số 983/QĐ-BYT phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo Bộ Y tế, vắc xin phòng Covid-19 được phê duyệt có tên Covid-19 Vaccine AstraZeneca; dạng bào chế là dung dịch tiêm; đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 8 liều hoặc 10 liều, mỗi liều 0,5ml. Vắc xin do Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đề nghị phê duyệt. Đây cũng là vắc xin Covid-19 đầu tiên được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam.

Ngày 17-2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1215/QLD-KD gửi Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam về việc nhập khẩu thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành để đáp ứng nhu cầu cấp bách cho phòng, chống dịch bệnh. Cục đồng ý để công ty này nhập khẩu 204.000 liều vắc xin Covid-19 (vắc xin AstraZeneca). Công ty phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, chất lượng vắc xin nhập khẩu và bảo đảm việc sử dụng vắc xin đúng mục đích, an toàn, hiệu quả theo đúng cam kết. Ngoài ra, công ty phải thực hiện đúng các quy định hiện hành về xuất nhập khẩu, lưu thông phân phối thuốc và các quy định về dược có liên quan.

Sau lô vắc xin đầu tiên, trong nửa đầu năm 2021, VNVC sẽ đưa về Việt Nam 30 triệu liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. Các nhóm ưu tiên và người dân trong nước sẽ chính thức được tiêm vắc xin Covid-19 chất lượng cao như tại châu Âu và nhiều quốc gia lớn trên thế giới, góp phần khống chế đại dịch, từng bước khôi phục nền kinh tế và ổn định cuộc sống.

Cùng với việc nỗ lực nhập khẩu vắc xin, các doanh nghiệp trong nước đang "chạy đua" sản xuất vắc xin Covid-19 "made in Vietnam". Hôm nay (24-2), Học viện Quân y bắt đầu sàng lọc từ 50-100 tình nguyện viên để tham gia vào giai đoạn 2 thử nghiệm lâm sàng vắc xin Nano Covax của Công ty cổ phần Công nghệ sinh học dược Nanogen. Mũi tiêm thử nghiệm đầu tiên của Nano Covax trong giai đoạn 2 dự kiến diễn ra vào ngày 26-2.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay (24-2), lô vắc xin Covid-19 đầu tiên về đến Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.