Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ mắc Covid-19 ở mức báo động đỏ tại các quốc gia Đông Nam Á

Kim Phượng| 01/06/2021 05:48

(HNMO) - Đây là nhận định của Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế Alexander Matheou. Các biến chủng ngày càng nguy hiểm đã cho thấy yêu cầu khẩn cấp nhằm chia sẻ vắc xin ngừa Covid-19 toàn cầu để kiểm soát đợt bùng phát này và tránh số ca tử vong quá lớn. Theo thống kê, tính đến 6h ngày 1-6, thế giới ghi nhận tổng cộng 171.369.723 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.564.120 ca tử vong.

Người dân Malaysia chờ đợi tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia ngày 31-5.

Châu Á

Tại Đông Nam Á, ngày 31-5, Campuchia ghi nhận tổng số ca mắc Covid-19 đã vượt ngưỡng 30.000 người, cụ thể là 30.094 ca, sau khi Bộ Y tế nước này công bố 690 ca nhiễm mới. Tổng số người tử vong tăng lên 214 ca.

Hiện nay, tình hình lây nhiễm dịch trong các trại giam tại Campuchia tiếp tục gây lo ngại khi tỉnh Kandal thông báo số phạm nhân và quản giáo bị nhiễm bệnh trong trại giam tỉnh này đã lên tới 369 ca kể từ khi cơ quan chức năng phát hiện những ca lây nhiễm đầu tiên tại đây (103 ca) vào ngày 25-5.

Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Trại giam thuộc Bộ Nội vụ Campuchia, Tướng Chhem Savuth cho biết, cơ quan chức năng đã có biện pháp cách ly và ứng phó để kiểm soát và không để dịch lây lan rộng.

Liên quan chiến dịch tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại Campuchia hiện nay, người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia khẳng định, tỷ lệ tiêm chủng hiện đã đạt 25% trong tổng số mục tiêu 10 triệu người và kế hoạch này có thể được hoàn tất vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Còn tại Thái Lan, thủ đô Bangkok sẽ cho phép mở cửa trở lại 5 loại hình kinh doanh từ ngày 1-6, trong bối cảnh địa phương này vẫn dẫn đầu cả nước về số ca mắc mới Covid-19. Thái Lan đã ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 trong vòng 24 giờ cao kỷ lục, với 5.485 ca, nâng tổng số ca mắc lên 159.792 ca. Cả nước cũng ghi nhận thêm 19 ca tử vong, nâng tổng số người không qua khỏi vì dịch bệnh này lên 1.031 trường hợp.

Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 tại Malaysia đang tiếp tục tăng cao khiến hệ thống y tế nước này đứng trước nguy cơ bị quá tải. Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Adham Baba về kịch bản xấu có thể sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Ông Adham Baba cho biết thêm, nếu phải lựa chọn, khả năng cao là những bệnh nhân có cơ hội phục hồi cao hơn sẽ được ưu tiên sử dụng giường điều trị đặc biệt. Việc đưa ra quyết định này đều rất khó khăn với các y, bác sĩ Malaysia. Vì thế, Bộ trưởng Y tế Malaysia kêu gọi sự hỗ trợ của mọi người dân để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Malaysia kỳ vọng, việc thực hiện phong tỏa toàn quốc trong 2 tuần tới sẽ giúp làm chậm lại sự lây lan của dịch.

Ngoài ra, Malaysia đang rất lo ngại trước tình trạng số ca mắc Covid-19 ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tăng cao. Trong tổng số 82.314 ca mắc Covid-19 là trẻ em, có 19.851 ca là trẻ dưới 4 tuổi; 8.237 ca từ 5-6 tuổi; 26.851 ca từ 7-12 tuổi và 27.402 ca từ 13-17 tuổi.

Tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc diễn biến phức tạp khi chứng kiến sự tái bùng phát. Thành phố Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông (miền Nam Trung Quốc) đang phải nỗ lực ngăn chặn biến chủng vi rút SARS-CoV-2 từ Ấn Độ. Đợt tái bùng phát dịch Covid-19 lần này tại Quảng Châu, nơi ghi nhận 90% lượng khách quốc tế đến Trung Quốc mỗi ngày, bắt đầu vào ngày 21-5, đến nay đã lan rộng ra ngoài tỉnh đến các thành phố lân cận là Phật Sơn và Mậu Minh.

Theo thông báo mới nhất của cơ quan y tế Quảng Châu, bắt đầu từ 22h ngày 31-5, hành khách rời Quảng Châu phải xuất trình kết quả xét nghiệm axít nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 72 giờ. Những nơi có người nhiễm bệnh đã được yêu cầu dừng tất cả hoạt động không cần thiết.

Liên quan đến chương trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19, Ủy ban Liên bộ chống Covid-19 (MTF) của Singapore cho biết, với việc có thêm các nguồn cung vắc xin trong thời gian tới, từ ngày 1-6, Singapore sẽ triển khai việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn 400.000 học sinh, sinh viên và dự kiến hoàn tất vào tháng 8 tới.  

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản đã cấp phép sử dụng vắc xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer (Mỹ) cho nhóm trẻ từ 12-15 tuổi. Như vậy, đây là loại vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên được cấp phép sử dụng với trẻ em ở Nhật Bản. 

Châu Âu

Pháp đã quyết định mở rộng đối tượng được tiêm phòng Covid-19 tại quốc gia này, theo đó tất cả người trưởng thành đều được tiêm vắc xin. Như vậy, Pháp đã có động thái này sớm hơn Đức một tuần, trong bối cảnh châu Âu đang chạy đua tiêm vắc xin để tránh làn sóng lây nhiễm mới do xuất hiện các biến chủng của vi rút SARS-CoV-2.

Ngày 31-5, hai nhà khoa học cố vấn cho Chính phủ Anh đã lên tiếng cảnh báo không nên dỡ bỏ tất cả biện pháp hạn chế phòng dịch Covid-19 hiện hành vào ngày 21-6 tới vì lo ngại nguy cơ gia tăng số ca mắc do biến chủng mới B.1.617.2 có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Nước Anh đang đẩy nhanh chương tiêm chủng đầy đủ cả hai mũi vắc xin cho những người trên 50 tuổi trước thời điểm mở cửa trở lại khi rút ngắn khoảng cách tiêm giữa hai mũi xuống dưới 8 tuần so với từ 8 đến 12 tuần như hiện nay. 

Châu Mỹ

Canada mới đây đã cho phép kéo dài thêm một tháng thời hạn sử dụng của gần 50.000 liều vắc xin phòng Covid-19 của hãng AstraZeneca mà nước này đang sở hữu. Bộ Y tế Canada cho biết, hai lô vắc xin Covid-19 của AstraZeneca có hạn sử dụng đến ngày 31-5 sẽ được gia hạn đến ngày 1-7. Quyết định này được đưa ra dựa trên một số "bằng chứng khoa học".

Thông báo nêu rõ, sự thay đổi này sẽ đảm bảo các tỉnh, bang và vùng lãnh thổ của Canada có thể tận dụng số vắc xin hiện có trong kho để tiêm cho người dân. Số vắc xin được gia hạn sử dụng này chủ yếu là ở Ontario, tỉnh bang đông dân nhất nước này.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ mắc Covid-19 ở mức báo động đỏ tại các quốc gia Đông Nam Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.