Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thủ tướng Canada Justin Trudeau giành thắng lợi trong cuộc bầu cử: Phiếu bầu cho sự tin tưởng

Quỳnh Dương| 23/09/2021 06:30

(HNM) - Đúng với đa số dự đoán ban đầu, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và đảng Tự do của ông đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 20-9. Mặc dù không có được đa số ghế tại Quốc hội như kỳ vọng, song kết quả này cho thấy, người dân xứ sở Lá phong tiếp tục tin tưởng vị “thuyền trưởng” 49 tuổi có thể chèo lái đất nước vượt qua nhiều thử thách trong nhiệm kỳ mới.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau giành thắng lợi trong cuộc bầu cử ngày 20-9.

Kết quả bầu cử tại Canada được công bố vào ngày 22-9 cho thấy, với 98% số phiếu được kiểm, đảng Tự do giành được 32,2% số phiếu bầu ủng hộ, tương đương 158 ghế tại Quốc hội, thiếu 12 ghế để chiếm đa số như mục tiêu Thủ tướng nước này Justin Trudeau đề ra. Trong khi đó, đảng Bảo thủ do chính trị gia Erin O’Toole đứng đầu, giành được 34% số phiếu ủng hộ. Mặc dù số phiếu phổ thông của đảng Bảo thủ cao hơn đảng Tự do, song đảng của Thủ tướng J.Trudeau lại thắng ở khu vực thành thị và ngoại ô - khu vực được phân bổ nhiều ghế hơn trong Quốc hội. Vì thế, đảng Bảo thủ chỉ đạt được 119 ghế. Ngoài ra, khối Quebecois giành được 34 ghế, đảng Dân chủ mới 25 ghế, đảng Xanh 2 ghế.

Theo Báo Macleans (Canada), Thủ tướng J.Trudeau giành được sự ủng hộ của cử tri bởi tín nhiệm mà ông đã tạo dựng trong suốt 6 năm cầm quyền. Những thành tựu được đánh giá là ấn tượng bao gồm: Nỗ lực cải cách thượng viện; hoàn thành đàm phán và ký kết thỏa thuận thương mại với Mỹ; đưa Canada vào nhóm quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cao nhất thế giới…

Bên cạnh đó, đông đảo cử tri Canada cũng tán thành những chính sách mà Thủ tướng J.Trudeau đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Thời gian tới, nhà lãnh đạo trẻ tuổi này sẽ có nhiều thay đổi nhằm phục hồi kinh tế, nâng cao mức sống của người dân sau khi kiểm soát thành công đại dịch Covid-19. Về thuế, các tổ chức tài chính có thu nhập trên 1 tỷ USD sẽ phải tăng mức đóng lên 18% thay vì 15% như hiện nay. Để khuyến khích tăng trưởng xanh, chính phủ mới sẽ giảm 50% thuế cho những doanh nghiệp công nghệ không phát thải khí carbon. Về chính sách an sinh xã hội, Thủ tướng Canada sẽ thúc đẩy nâng cao thông qua mức lương tối thiểu 15 USD/giờ và có điều chỉnh theo tỷ lệ lạm phát...

Đối với chiến lược hồi phục kinh tế, các hãng hàng không được cam kết hỗ trợ bằng gói tài chính trị giá 250 triệu USD trong vòng 3 năm. Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo sẽ được ưu tiên phát triển với số tiền đầu tư lên tới 443,8 triệu USD để thu hút nhân tài và khuyến khích đổi mới trong vòng 10 năm. Các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận khoản vay trong Chương trình tài trợ doanh nghiệp nhỏ với số quỹ vay tối đa là 500.000 USD trong 15 năm.

Về vấn đề đào tạo và việc làm, Chính phủ của Thủ tướng J.Trudeau sẽ thúc đẩy thiết lập một cơ chế học việc mới nhằm giúp sinh viên mới ra trường có cơ hội kết nối với các nhà tuyển dụng; tăng trợ cấp tiền lương lên 7.500 USD/người trong Chương trình sắp xếp việc làm cho sinh viên; bổ sung 109,3 triệu USD vào Chiến lược phát triển kỹ năng và việc làm cho đối tượng thanh niên dễ bị tổn thương bởi các biến động kinh tế - xã hội.

Đối với lĩnh vực y tế và sức khỏe cộng đồng, Thủ tướng J.Trudeau sẽ thuyết phục Quốc hội thông qua gói hỗ trợ bổ sung 6 tỷ USD nhằm giúp đỡ các địa phương trong cả nước khắc phục những bất cập của hệ thống chăm sóc sức khỏe để đối phó với đại dịch; nâng cao chất lượng đào tạo và đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực y tế; xây dựng chiến lược để có thể ứng phó với đại dịch trong tương lai.

Vì không giành được đa số ghế tại Quốc hội nên những chính sách cải cách nói trên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự ủng hộ của các đảng đối lập. Các nhà phân tích cho rằng, với kinh nghiệm điều hành một chính phủ thiểu số trong nhiệm kỳ trước, Thủ tướng J.Trudeau sẽ vượt qua trở ngại, đưa đất nước Canada phát triển mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Canada Justin Trudeau giành thắng lợi trong cuộc bầu cử: Phiếu bầu cho sự tin tưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.