Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặc phái viên Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị đàm phán

Kim Phượng| 24/10/2021 11:25

(HNMO) - "Các vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Triều Tiên gây "phản tác dụng" đối với nỗ lực giảm căng thẳng, thay vào đó, Bình Nhưỡng nên tham gia vào các cuộc đàm phán", đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim đã nhận định như vậy vào sáng 24-10.

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim (phải) và người đồng cấp Hàn Quốc Noh Kyu-duk tham dự một cuộc họp ngắn sau hội đàm ở Seoul, Hàn Quốc ngày 24-10.

Theo CNA, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc tại Seoul, đặc phái viên Sung Kim cho biết, Mỹ cam kết "ngoại giao bền vững và thực chất" với Triều Tiên. "Mục tiêu của chúng tôi vẫn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", ông Kim nói. "Đó là lý do tại sao vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Bình Nhưỡng, một trong các vụ thử tên lửa đạn đạo sáu tuần qua, gây liên quan và phản tác dụng đối với việc đạt được tiến bộ hướng tới hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên".

Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn bác bỏ các tuyên bố của Mỹ, cáo buộc Washington và Seoul đang thực hiện các biện pháp ngoại giao nhưng vẫn gây căng thẳng bằng chính các hoạt động quân sự.

Trước đó, hôm 21-10, Triều Tiên cho biết, Mỹ đã phản ứng thái quá trước một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mà nước này gọi là tự vệ, đồng thời đặt câu hỏi về sự chân thành trong lời đề nghị đàm phán của Washington.

Theo đặc phái viên Sung Kim, vụ phóng đó đã vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và gây ra mối đe dọa đối với các nước láng giềng của Triều Tiên và cộng đồng quốc tế. Ông Kim khẳng định: "Chúng tôi vẫn sẵn sàng gặp CHDCND Triều Tiên mà không có điều kiện tiên quyết và chúng tôi đã nói rõ rằng Mỹ không có ý định thù địch với Bình Nhưỡng".

Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Noh Kyu-duk cho biết, các cuộc hội đàm sáng ngày 24-10 với người đồng cấp Sung Kim đã thảo luận về đề xuất của Seoul về việc tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Các quan chức Hàn Quốc coi đây là một cử chỉ thiện chí để bắt đầu các cuộc đàm phán với Triều Tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc phái viên Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề nghị đàm phán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.