Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp không lùi bước trong tranh chấp quyền đánh bắt cá với Anh

Kim Phượng| 28/10/2021 19:06

(HNMO) - Theo CNA, ngày 28-10, nước Anh đã lên án việc Pháp bắt giữ một tàu đánh cá của Anh trong vùng biển của Pháp, đánh dấu sự suy giảm nghiêm trọng liên tiếp về quyền đánh bắt cá hậu Brexit, có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát.

Cảnh sát hàng hải Pháp đã bắt giữ một tàu đánh cá của Anh trong lãnh hải của Pháp mà không có giấy phép.

Bộ trưởng Hàng hải Pháp Annick Girardin cho biết, con tàu đã bị bắt giữ trong quá trình kiểm tra định tuyến ngoài khơi phía bắc cảng Le Havre vì nó không được phép đánh cá trong lãnh hải của Pháp. Một chiếc tàu thứ hai của Anh đã được cảnh báo bằng lời nói. Hành động này cho thấy quyết tâm của Pháp không lùi bước trong tranh chấp về quyền đánh bắt cá sau khi đặt ra các biện pháp trừng phạt chống lại Anh. Các biện pháp bao gồm kiểm tra hải quan bổ sung đối với hàng hóa của Anh và đe dọa giảm xuất khẩu điện sang Anh hoặc tăng thuế nếu các cuộc đàm phán sắp tới thất bại.

Hành động của Pháp dường như là một sự cảnh cáo nhằm gây áp lực buộc Anh phải thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán với EU. Nhưng Chính phủ Anh cho biết, phản ứng của Pháp là "đáng thất vọng và không cân xứng, không phải là những gì Anh mong đợi từ một đồng minh và đối tác thân thiết".

Paris cho biết, London đã từ chối cấp đầy đủ giấy phép cho ngư dân Pháp hoạt động bên trong vùng biển của Anh mà Pháp nói là có bảo đảm. Hôm 27-10, Pháp tuyên bố sẽ kiểm tra hải quan bổ sung đối với hàng hóa của Anh vào Pháp từ ngày 2-11. Nước này cũng đang xem xét vòng trừng phạt thứ hai và không loại trừ việc xem xét lại hoạt động xuất khẩu điện sang Anh.

Các cuộc đàm phán giữa Anh và Ủy ban châu Âu về quyền đánh bắt cá sẽ tiếp tục trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp không lùi bước trong tranh chấp quyền đánh bắt cá với Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.