Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản hạn chế người nước ngoài nhập cảnh để ngăn ngừa biến thể Omicron

Kim Phượng| 29/11/2021 16:07

(HNMO) - Theo Guardian ngày 29-11, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố, nước này sẽ khôi phục các biện pháp biên giới cứng rắn, cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh trong nỗ lực ngăn chặn biến thể mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2.

Nhật Bản sẽ cấm du khách nước ngoài nhập cảnh để ngăn ngừa sự lây lan của biến thể Omicron.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Nhật Bản nới lỏng các quy tắc nhập cảnh nghiêm ngặt. "Chúng tôi sẽ cấm nhập cảnh (mới) đối với người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới bắt đầu từ ngày 30-11", Thủ tướng Kishida nói với các phóng viên, trong một quyết định hủy bỏ biện pháp cho phép các doanh nhân nước ngoài, sinh viên và thực tập sinh vào Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Nhật Bản cũng cho biết, công dân Nhật Bản trở về từ một số quốc gia cụ thể có thể nhập cảnh nhưng sẽ phải cách ly tại các cơ sở được chỉ định.

Biên giới của Nhật Bản gần như hoàn toàn bị đóng cửa đối với du khách nước ngoài trong hầu hết thời gian xảy ra đại dịch, thậm chí có thời điểm người nước ngoài không thể nhập cảnh vào đất nước này. Vào đầu tháng 11, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ cho phép một số du khách công tác ngắn hạn, sinh viên nước ngoài và những người có thị thực nhập cảnh vào đất nước này, đồng thời tiếp tục cấm khách du lịch.

Động thái của Nhật Bản, quốc gia đang báo cáo số trường hợp mắc Covid-19 luôn ở mức thấp, diễn ra một ngày sau khi nước này thắt chặt các hạn chế đối với khách du lịch từ Nam Phi, nơi biến thể Omicron được phát hiện và 8 quốc gia khác. Nhật Bản đã thông báo rằng, họ sẽ yêu cầu những du khách được phép nhập cảnh vào Nhật Bản từ 9 quốc gia Nam Phi phải cách ly y tế trong các cơ sở do chính phủ chỉ định trong 10 ngày khi đến.

Mặc dù chưa có trường hợp nhiễm biến thể Omicron nào được xác định ở Nhật Bản, nhưng nếu điều này xảy ra có thể làm thất bại kế hoạch khởi động lại chương trình du lịch "Go To" được chính phủ trợ cấp vào đầu năm tới.

Nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn ngừa sự xâm nhập của biến thể Omicron lây lan khắp thế giới, với các trường hợp mới được tìm thấy ở Hà Lan, Đan Mạch và Australia.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, việc tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron "sẽ mất vài ngày đến vài tuần".

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản hạn chế người nước ngoài nhập cảnh để ngăn ngừa biến thể Omicron

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.