Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới bất ngờ từ chức

Hoàng Linh| 15/05/2020 05:34

(HNMO) - Ngày 14-5, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã chính thức phát đi thông báo cho biết, Tổng Giám đốc Roberto Azevedo sẽ rời khỏi cương vị lãnh đạo WTO vào ngày 31-8 tới.

Thông báo này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Azevedo đưa ra quyết định trong một cuộc họp trực tuyến của WTO. Điều này đồng nghĩa rằng ông Azevedo sẽ rời nhiệm sở sớm hơn đúng một năm so với thời điểm dự kiến kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 vào tháng 9-2021. Đây là động thái được giới phân tích nhận định sẽ làm tăng thêm bất ổn cho thương mại toàn cầu giữa bối cảnh đại dịch và nhiều căng thẳng quốc tế.

Ông Azevedo từng nắm vai trò quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại quốc tế, nhưng giới quan sát nhận định thời gian tại chức của nhà ngoại giao người Brazil 62 tuổi này đã gặp không ít khó khăn vì sự thay đổi chính sách đối với WTO của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy nhiên, ông Azevedo cho biết việc từ chức không liên quan đến căng thẳng với Mỹ mà là để các nước thành viên WTO có đủ thời gian chọn người kế nhiệm cũng như tạo không gian cần thiết để Tổng Giám đốc tiếp theo của WTO có đủ thời gian sắp xếp kế hoạch, không chỉ cho Hội nghị Bộ trưởng WTO tới đây mà còn xác định vai trò của hội nghị này trong kế hoạch tương lai của WTO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới bất ngờ từ chức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.