Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bệnh nhân 91 khỏi bệnh - Biểu tượng chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam

Kim Phượng| 12/07/2020 23:01

(HNMO) - Phi công người Anh Stephen Cameron, bệnh nhân thứ 91 và là bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất tại Việt Nam đã có sự hồi phục thần kỳ, khỏi bệnh sau 115 ngày điều trị và đã về nước an toàn hôm nay (12-7). Những bài viết ca ngợi nỗ lực của Việt Nam cứu chữa bệnh nhân 91 đang tràn ngập trên truyền thông quốc tế.

 Phi công người Anh được trao chứng nhận khỏi Covid-19 trước khi rời Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh

Trang CBC.ca của Canada ngày 11-7 có đăng bài viết với tiêu đề “Phi công Anh khỏi bệnh – biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam trở về quê hương”. Theo bài viết, trường hợp bệnh nhân người Anh Stephen Cameron, phi công làm việc cho Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã gây xúc động mạnh tại Việt Nam, nơi biện pháp xét nghiệm tập trung kết hợp với một chương trình cách ly nghiêm ngặt đã hạn chế số ca nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và không có ca tử vong.

Bài viết cho biết tình trạng "thập tử nhất sinh" của phi công này và những nỗ lực của các bác sĩ Việt Nam nhằm cứu sống bệnh nhân đã trở thành biểu tượng cho cuộc chiến thành công của Việt Nam trước Covid-19.

Chia sẻ nhận định này, tác giả bài viết đăng tải ngày 12-7 trên tờ New York Times viết: "Ông Stephen Cameron bị choáng ngợp bởi sự hào phóng của người Việt Nam, sự tận tâm và chuyên nghiệp của các bác sĩ".

New York Times trích lời bệnh nhân trong một video do Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp, thể hiện sự tôn trọng của ông đối với đội ngũ y tế Việt nam. Bệnh nhân nói: "Tôi chỉ có thể cảm ơn những con người nơi đây vì những gì họ đã làm".

Trong bài viết có tiêu đề "Phi công người Anh khỏi Covid-19, biểu tượng thành công trong chống dịch của Việt Nam, sẽ hồi hương" đăng tải hôm 11-7, hãng Reuters mở đầu bằng lời khen ngợi Việt Nam: "Trường hợp của Stephen Cameron, phi công người Anh làm việc cho Vietnam Airlines, đã trở thành một sự kiện đầy xúc cảm ở Việt Nam, nơi kết hợp xét nghiệm khoanh vùng đối tượng với chương trình kiểm dịch tích cực để có được thành quả ấn tượng: 370 ca nhiễm và 0 ca tử vong vì Covid-19".

Hãng Reuters còn dẫn phát biểu của phi công này trước khi rời bệnh viện: "Tôi đã được trở về từ cõi chết, vì vậy xin cảm ơn mọi người vì những gì đã làm cho tôi".

Trong khi đó, tờ Daily Mail hôm 11-7 nhấn mạnh, Việt Nam đã dồn toàn lực để cứu sống nam phi công sau khi bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 hồi tháng 3. Sự phục hồi thần kỳ này đồng nghĩa với việc quốc gia Đông Nam Á chưa có bất kỳ ca tử vong nào do Covid-19 gây ra.

Báo điện tử 9News của Australia ngày 12-7 cũng dành sự quan tâm đặc biệt về sự kiện phi công người Anh, cho biết Stephen Cameron đã rời Hà Nội và về đến London (Anh) vào sáng 12-7 (theo giờ địa phương). Truyền thông Australia cho rằng Việt Nam đã nỗ lực hết mình để cứu chữa cho bệnh nhân số 91. Phi công Stephen Cameron là bệnh nhân cuối cùng phải điều trị tích cực tại Việt Nam và đến nay Việt Nam không có trường hợp tử vong do Covid-19.

Còn hãng tin BBC News của Anh trong bài viết “Bệnh nhân 91: Hành trình cứu sống viên phi công người Anh của Việt Nam” cho rằng sự phục hồi của bệnh nhân 91 là một minh chứng sinh động cho truyền thống nhân văn cao cả của người Việt Nam, của đội ngũ y, bác sĩ luôn hết mình vì bệnh nhân, không phân biệt màu da, quốc tịch.

Điều đó cũng thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống dịch bệnh của Việt Nam trước những diễn biến vô cùng phức tạp của đại dịch Covid-19 hiện nay. Tất cả vì sự an toàn tính mạng của người dân, của tất cả mọi người đang sinh sống trên đất nước Việt Nam và cả những người con Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh nhân 91 khỏi bệnh - Biểu tượng chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.