Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 24 triệu người trên thế giới mắc Covid-19

Minh Hiếu| 26/08/2020 06:16

(HNMO) - Tính đến 6h ngày 26-8, toàn thế giới có 24.024.921 ca mắc Covid-19, trong đó có 822.116 trường hợp tử vong và 16.577.333 bệnh nhân đã hồi phục.

 Số người trẻ mắc Covid-19 tại nhiều nơi trên thế giới có xu hướng tăng.

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngoài Đông Nam Á và Đông Địa Trung Hải, các khu vực còn lại trên thế giới đều ghi nhận số ca nhiễm mới giảm dần so với tuần trước.

Châu Mỹ

Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu thế giới về số ca mắc và tử vong do Covid-19, với gần 6 triệu ca dương tính và hơn 180.000 người đã tử vong, chiếm khoảng 1/4 số ca nhiễm bệnh và tử vong toàn cầu.

Theo CNN, khi sinh viên quay trở lại trường học, ít nhất 24 tiểu bang ở Mỹ đã ghi nhận các trường hợp dương tính với Covid-19 tại các trường đại học và cao đẳng, với hơn 3.300 trường hợp nhiễm bệnh ở sinh viên và nhân viên trường học.

Một trong những trường lớn nhất ở Mỹ là Đại học bang Ohio đã tạm đình chỉ học với 228 sinh viên ngay trước khi kỳ học mới bắt đầu do không tuân thủ chỉ dẫn về hạn chế tập trung đông người trong thời điểm dịch bệnh. Theo quy định, sinh viên trong khuôn viên của trường phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và không được tập trung quá 10 người.

Tổ chức Y tế liên châu Mỹ (PAHO) cảnh báo, những người trẻ tuổi đang làm đẩy nhanh sự lây lan của dịch Covid-19 tại châu lục này. Trong khi đó, việc kiểm soát đại dịch cũng trở nên khó khăn hơn khi các chính phủ dần nới lỏng biện pháp hạn chế để tái mở cửa nền kinh tế.

Theo dữ liệu của PAHO, số ca mắc Covid-19 ở châu Mỹ đã tăng lên khoảng 12 triệu trường hợp, còn số ca tử vong cũng đã tăng lên mức 450.000 người. Phần lớn các trường hợp nhiễm bệnh nằm trong độ tuổi 19-59, song gần 70% số ca tử vong lại là những người trên 60 tuổi.

6 trên 10 quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 hiện ở châu Mỹ, gồm Mỹ, Brazil, Mexico, Colombia, Peru và Argentina.

Châu Âu

Ngày 25-8, Bộ Y tế Pháp xác nhận thêm 3.304 trường hợp mắc Covid-19, thấp hơn nhiều so với số ca nhiễm mới hằng ngày vào tuần trước. Tuy nhiên, số lượng người trẻ tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính lại có xu hướng tăng lên. Các nhà dịch tễ học nhận định đây cũng là một trong những nguyên nhân lý giải việc áp lực đối với các cơ sở y tế đang giảm dần, bởi người trẻ thường ít hoặc không có triệu chứng nhiễm bệnh nghiêm trọng.

Tuy nhiên, giới chức y tế cảnh báo người dân cần thận trọng bởi số người trẻ tuổi nhiễm bệnh càng nhiều thì khả năng vi rút lây nhiễm sang nhóm người cao tuổi và có sức đề kháng kém càng tăng.

Cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez thông báo 2.000 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang của nước này sẽ tham gia công tác hỗ trợ phòng, chống đại dịch Covid-19 tại 17 khu vực trên cả nước. Nhiệm vụ chính của lực lượng này là truy vết những người từng tiếp xúc với người mắc Covid-19.

Ngoài ra, Chính phủ Tây Ban Nha đã khởi động Quỹ Covid-19 trị giá 16 tỷ euro để tăng cường các dịch vụ y tế công, hỗ trợ các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi biện pháp phong tỏa.

Châu Á

Trong ngày 25-8, Hàn Quốc ghi nhận thêm 280 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca bệnh lên 17.945 người. Đây là ngày thứ 12 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca bệnh ở mức 3 chữ số. Phần lớn ca nhiễm mới đều ở thủ đô Seoul.

Trong bối cảnh đó, Hàn Quốc đã yêu cầu tất cả trường học ở thủ đô Seoul chuyển sang học trực tuyến. Hình thức học này không áp dụng cho học sinh năm cuối cấp trung học phổ thông, những người sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học vào đầu tháng 12 tới.

Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae cho biết, sự xuất hiện các ca mắc Covid-19 kể từ tháng 8 ngày càng đáng báo động khi học sinh và nhân viên giáo dục cũng bị lây nhiễm. Gần 200 học sinh và nhân viên trường học tại khu vực Seoul đã mắc bệnh trong 2 tuần qua.

Châu Phi

Tiến sĩ Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO nhận định, bệnh bại liệt có thể đã bị xóa sổ khỏi lục địa châu Phi. Tuy nhiên, trận chiến vẫn chưa kết thúc bởi việc tiêm chủng sẽ phải được tiếp tục duy trì để ngăn vi rút bùng phát trở lại, và đại dịch Covid-19 đang phá vỡ nỗ lực này. Các chiến dịch tiêm chủng bại liệt tại 16 quốc gia châu Phi đang bị gián đoạn do ảnh hưởng của các biện pháp phong tỏa ngừa Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 24 triệu người trên thế giới mắc Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.