Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ: Cháy rừng hoành hành bang California gần nửa tháng

Thương Nguyệt| 20/09/2020 21:50

(HNMO) - Những trận gió lớn khiến đám cháy bùng phát ở vùng núi phía Đông Bắc thành phố Los Angeles (bang California, Mỹ) kéo dài gần 2 tuần, buộc chính quyền địa phương phải ra lệnh sơ tán mới đối với những cộng đồng dân cư ở khu vực hẻo lánh.

Ở phía Bắc Los Angeles, các nhân viên cứu hỏa nỗ lực bảo vệ nhà cửa của người dân, trong bối cảnh gió lớn đã đẩy đám cháy Bobcat về phía thung lũng Antelope sau khi tàn phá dọc dãy núi San Gabriel. Một lệnh sơ tán đã được ban hành vào ngày 19-9 đối với toàn bộ người dân khu vực, trong khi lửa tiếp tục lan rộng đến Wrightwood - cộng đồng cư dân miền núi gồm 4.000 người. Ảnh: Getty Images.

Tính đến ngày 19-9, cháy rừng đã lan rộng trên diện tích 368km2, buộc nhiều người phải rời bỏ nơi ở. AP đưa tin, hiện chưa xác nhận được tình trạng thiệt hại tại khu vực phía Đông Bắc của trung tâm thành phố Los Angeles. Tuy nhiên, nhà chức trách cho biết, lửa đã phá hủy một phần của khu tự nhiên Devil’s Punchbowl, một kỳ quan địa chất thu hút khoảng 130.000 du khách ghé thăm mỗi năm. Ảnh: AP.

Ở phía Nam của đám cháy Bobcat, các nhân viên cứu hỏa tiếp tục nỗ lực bảo vệ núi Wilson, khu vực có một đài quan sát lịch sử được thành lập cách đây hơn một thế kỷ và hệ thống ăng ten phát sóng phục vụ vùng Nam California. Ảnh: AP.

Theo AP, diện tích cháy rừng đã tăng gấp đôi tính từ ngày 6-9 nhưng lực lượng cứu hỏa mới khống chế được 15%. Chính quyền địa phương nhận định vẫn còn nhiều nguy cơ do lửa bùng phát tại những khu vực chưa từng xảy ra cháy rừng trong nhiều thập kỷ và bang California không có đủ nhân lực đối phó dù đã huy động hơn 1.600 lính cứu hỏa. Ảnh: AP.

Về phía Bắc, một đám cháy khác đã kéo dài gần một tháng tại rừng quốc gia Sequoia, buộc chính quyền phải ra lệnh sơ tán đối với những cộng đồng dân cư sinh sống tại miền Trung California.

Chỉ trong năm 2020, California đã hứng chịu hơn 7.900 đám cháy rừng, khiến 14.164km2 đất đai bị thiêu rụi. Sở Lâm nghiệp và Phòng cháy chữa cháy California cho biết, El Dorado, một trong những đám cháy lớn nhất, xuất phát từ lỗi của hai người không được tiết lộ danh tính. Những người này có thể đối diện với nhiều cáo buộc và phải chịu trách nhiệm về thiệt hại do đám cháy gây ra. Ảnh: New York Times .

Hiện giới chức bang California đang tiến hành điều tra cái chết của một nhân viên cứu hỏa trong lúc làm nhiệm vụ ở Nam California hồi đầu tháng 9. Vụ việc xảy ra tại rừng quốc gia San Bernardino, khi lính cứu hỏa này đang khống chế đám cháy El Dorado cách thành phố Los Angeles 120km về phía Đông. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: Cháy rừng hoành hành bang California gần nửa tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.