Theo dõi Báo Hànộimới trên

Anh, Ấn Độ kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế phòng, chống dịch bệnh

Dương Thùy| 28/09/2020 08:01

(HNM) - Ngày 26-9, trong bài phát biểu được ghi hình phát tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 tại New York (Mỹ), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế sâu rộng hơn trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và ngăn ngừa các đại dịch khác trong tương lai, đồng thời khẳng định "tất cả mọi người sẽ thua cuộc" nếu các nước không chung tay đánh bại vi rút SARS-CoV-2.

Người dân đeo khẩu trang khi đi trong khu chợ tại Jammu, Ấn Độ, ngày 23-9. Ảnh: AP

Theo Thủ tướng Anh, ý thức của cộng đồng quốc tế sau 9 tháng chiến đấu chống dịch Covid-19 khá bị chia rẽ, làm rạn nứt mối quan hệ giữa các quốc gia và kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới đoàn kết chống lại “kẻ thù chung”.

Ông B.Johnson đề xuất một kế hoạch 5 điểm nhằm ngăn chặn các đại dịch trong tương lai, bao gồm các nỗ lực nhằm hình thành "một mạng lưới toàn cầu các trung tâm nghiên cứu động vật" nhằm phát hiện một đại dịch mới trước khi nó khởi phát; phát triển năng lực bào chế vắc xin và điều trị; thiết lập một hệ thống cảnh báo sớm đại dịch toàn cầu; có tất cả các quy trình sẵn sàng cho một phản ứng khẩn cấp, và cuối cùng là dỡ bỏ kiểm soát xuất khẩu đối với các công cụ thiết yếu như găng tay, trang bị bảo hộ, nhiệt kế.

Thủ tướng B.Johnson cũng đã ca ngợi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là "cơ quan dẫn dắt nhân loại chống lại các đội quân dịch bệnh", đồng thời tuyên bố tăng 30% tài trợ cho tổ chức này trong 4 năm tới, lên đến 340 triệu bảng Anh (khoảng 433,33 triệu USD).

Cùng ngày, trong bài phát biểu được ghi hình trước và phát tại kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cam kết sẽ giúp thế giới sản xuất và cung cấp vắc xin ngừa Covid-19 tiềm năng. Không hề nhắc tới cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ mà đất nước đang phải đối mặt, tới căng thẳng gia tăng với nước láng giềng Pakistan hay tranh chấp biên giới kéo dài nhiều tháng qua với Trung Quốc, thay vào đó, nhà lãnh đạo Ấn Độ đã xem “cả thế giới như một gia đình”, với cam kết đưa ngành công nghiệp dược phẩm mạnh mẽ của đất nước trở thành một “tài sản quốc tế trong đại dịch”.

Thủ tướng N.Modi nhấn mạnh, với tư cách là quốc gia sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ muốn cung cấp thêm một sự bảo đảm cho cộng đồng toàn cầu. Năng lực sản xuất và phân phối vắc xin của Ấn Độ sẽ được sử dụng để giúp toàn nhân loại chống lại cuộc khủng hoảng do Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh, Ấn Độ kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế phòng, chống dịch bệnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.