Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhật Bản thông qua dự luật cung cấp vắc xin Covid-19 miễn phí cho người dân

Hoàng Linh| 27/10/2020 19:47

(HNMO) - Ngày 27-10, hãng thông tấn Kyodo cho biết, Nhật Bản đã thông qua dự luật về chi trả toàn bộ chi phí tiêm vắc xin phòng vi rút SARS-CoV-2 cho tất cả người dân nước này.

Thời gian qua, mặc dù Nhật Bản đã thúc đẩy phát triển vắc xin trong nước, song chưa đạt được tiến bộ đáng kể nào.

Dự luật trên nhằm sửa đổi luật về vắc xin hiện hành của Nhật Bản, và được soạn thảo theo đúng cam kết của Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide về đảm bảo vắc xin Covid-19 cho tất cả người dân trong nửa đầu năm 2021. 

Để thực hiện kế hoạch, chính phủ nước này đã quyết định sử dụng khoản ngân sách lên tới 671,4 tỷ yên (6,4 tỷ USD), với mục tiêu có thể ban hành dự luật ngay trong phiên họp hiện nay của Quốc hội, dự kiến kéo dài đến ngày 5-12 tới.

Về nguồn cung, Tokyo đã đạt thỏa thuận mua vắc xin của hai doanh nghiệp dược phẩm là AstraZeneca Plc (Anh) và Pfizer Inc (Mỹ) với khoảng 120 triệu liều từ mỗi đơn vị khi họ bào chế thành công vắc xin. Nhật Bản cũng đàm phán với công ty Moderna Inc (Mỹ) để mua thêm ít nhất 40 triệu liều. Khi đã đảm bảo được nguồn cung, Chính phủ Nhật Bản sẽ khuyến khích người dân đi tiêm phòng thay vì ra quy định bắt buộc.

Cùng với dự luật về vắc xin, cùng ngày, Chính phủ Nhật Bản cũng đã thông qua một dự luật khác, trong đó cho phép cách ly những người dương tính với SARS-CoV-2 sau tháng 2-2021, do quy định hiện tại chỉ có hiệu lực trong 1 năm. 

Tới 20h ngày 27-10, Nhật Bản ghi nhận 97.074 ca mắc Covid-19, trong đó 1.714 người đã thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thông qua dự luật cung cấp vắc xin Covid-19 miễn phí cho người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.