Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia cùng Mỹ phát triển tên lửa siêu vượt âm

Thương Nguyệt| 01/12/2020 12:51

(HNMO) - Australia sẽ phối hợp cùng Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu vượt âm nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và Nga, hai quốc gia cũng đang phát triển loại vũ khí tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds hôm nay (1-12) cho biết.

Ảnh minh họa: US Navy

Trong một thông báo, bà L.Reynolds tuyên bố, Australia sẽ tiếp tục đầu tư vào các năng lực tiên tiến nhằm giúp Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) có nhiều lựa chọn hơn trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia. Tuy nhiên, bà L.Reynolds không tiết lộ chi phí phát triển hoặc thời điểm loại tên lửa này được đưa vào sử dụng.

Theo hãng tin Reuters, Australia đã dành tới 6,8 tỷ USD trong năm nay cho các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa, bao gồm cả hoạt động nghiên cứu siêu vượt âm. Hồi tháng 7 vừa qua, Australia cho biết sẽ tăng 40% chi tiêu quốc phòng trong 10 năm tới để đạt được khả năng tấn công tầm xa hơn trên không, trên biển và trên bộ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Australia mở rộng trọng tâm quân sự từ Thái Bình Dương sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Năm 2019, Nga đã triển khai tên lửa siêu vượt âm đầu tiên, trong khi Lầu Năm Góc đã thử nghiệm một tên lửa tương tự vào năm 2017 và đặt mục tiêu nâng cao năng lực chiến đấu siêu vượt âm vào giai đoạn đầu và giữa những năm 2020.

Tên lửa siêu vượt âm có khả năng di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Sự kết hợp giữa tốc độ, khả năng cơ động và độ cao khiến loại tên lửa này khó bị theo dõi và đánh chặn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia cùng Mỹ phát triển tên lửa siêu vượt âm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.