Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Azerbaijan thông báo gần 2.800 binh sĩ thiệt mạng

Theo Nguyễn Hằng/TTXVN| 03/12/2020 21:26

Theo các hãng tin Reuters và AFP, trong tuyên bố ra ngày 3-12, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, 2.783 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng trong cuộc xung đột gần đây với lực lượng của Armenia tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Binh sĩ Azerbaijan trong cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh. Ảnh: ITN

Cũng theo Bộ trên, hiện vẫn còn hơn 100 binh sĩ đang mất tích.

Mặc dù phía Armenia chưa công bố tổng số binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc giao tranh vừa qua. Tuy nhiên, hôm 14-11 vừa qua, một quan chức Bộ Y tế Armenia xác nhận đã có 2.317 binh sĩ nước này bị thiệt mạng.

Ngày 9-11 vừa qua, Azerbaijan và Armenia đã ký thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh do Nga bảo trợ sau hơn một tháng xảy ra giao tranh. Theo thỏa thuận, Armenia nhất trí trả lại 15-20% lãnh thổ vùng Nagorny-Karabakh mà lực lượng Azerbaijan đã giành quyền kiểm soát trong thời gian bùng phát xung đột vừa qua, trong đó có thị trấn lịch sử Shusha.

Gần 2.000 binh sĩ Nga sau đó đã được triển khai tại biên giới giữa Armenia và Azerbaijan, cũng như hành lang giữa khu vực Nagorny-Karabakh với Armenia để giám sát ngừng bắn. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cử quân đội tham gia phối hợp với Nga để giám sát ngừng bắn giữa Armenia và Azerbaijan.

Cùng ngày 3-12, Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan sẽ đến thăm Azerbaijan vào ngày 9 và 10-12. Đây sẽ là chuyến công du đầu tiên của lãnh đạo một nước ngoài đến Baku kể từ khi lệnh ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh thực thi.

Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, nhưng có đa số dân cư là người gốc Armenia sinh sống và muốn sáp nhập vùng này vào Armenia. Nhiều cuộc xung đột đã nổ ra tại khu vực tranh chấp này, mà đỉnh điểm là cuộc chiến tranh kéo dài từ tháng 2-1988 đến tháng 5-1994, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng.

Căng thẳng tái bùng phát tại khu vực này từ ngày 27-9 và xung đột đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, có tới 90.000 người, chiếm khoảng 60% dân số tại khu vực này phải rời nhà đi lánh nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung đột tại Nagorny-Karabakh: Azerbaijan thông báo gần 2.800 binh sĩ thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.