Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuất hiện thêm một biến thể đáng lo ngại của vi rút SARS-CoV-2

Quỳnh Dương| 03/02/2021 06:31

(HNMO) - Ngày 3-2, hãng tin Reuters dẫn thông báo từ nhóm cố vấn khoa học Anh cho biết, một biến thể khác của vi rút SARS-CoV-2 có tên gọi E484K đã được phát hiện tại nước này. Theo Giáo sư y tế và sức khỏe Calum Semple, đây là biến thể mà các nhà khoa học Anh lo ngại nhất. Thông tin được đưa ra khi số ca mắc Covid-19 trên thế giới, tính đến 6h ngày 3-2 là 104.342.710 người, 2.261.091 trường hợp tử vong.

Người dân Nhật Bản thực hiện giãn cách xã hội tại nơi công cộng.

Châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định siết chặt các quy định nhập cảnh đối với du khách ngoài khối, theo đó, chỉ những người đến từ các quốc gia có rất ít ca mắc Covid-19 và gần như không có ca mắc các biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 mới được vào khối này mà không phải tuân thủ các quy định phòng dịch nghiêm ngặt.

Theo khuyến nghị về hoạt động đi lại không thiết yếu, các nước EU cho phép nhóm đối tượng du khách nhất định được nhập cảnh mà không cần trải qua các quy định phòng dịch như cách ly bắt buộc song phải dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt. Nhóm đối tượng này là người đến từ một quốc gia ghi nhận tỷ lệ không quá 25 ca mắc Covid-19 trên 100.000 người trong 14 ngày - tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn tất cả các nước EU. Trong khi đó, các biện pháp hạn chế đi lại cần được nhanh chóng tái áp đặt đối với các nước có tỷ lệ mắc biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 cao.    

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz thông báo nước này sẽ từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa thứ ba kể từ ngày 8-2 tới, theo đó các trường học, cửa hàng và các địa điểm văn hóa như bảo tàng và vườn thú sẽ được phép mở cửa trở lại nhưng phải tuân thủ các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt. Học sinh tiểu học sẽ được trở lại trường, trong khi học sinh trung học cơ sở học theo ca. Các trung tâm thương mại cũng có thể mở cửa trở lại song phải đảm bảo giãn cách với chỉ 1 khách hàng/20m2 và bắt buộc phải đeo khẩu trang FFP2. Người dân có thể đến các tiệm làm tóc, thẩm mỹ viện hoặc cơ sở massage nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Tương tự, Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết từ ngày 8-2, học sinh lớp 1 đến lớp 4 sẽ được quay trở lại trường học. Ông lý giải, lệnh phong tỏa đã phát huy tác dụng khi giúp giảm số ca mắc Covid-19 và giảm tải cho các bệnh viện, qua đó cho phép các trường học tiếp đón nhóm học sinh trên. Tuy nhiên, tất cả học sinh khác vẫn tiếp tục tuân thủ các biện pháp hạn chế chống dịch.

Châu Á

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cho biết ông sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp do dịch Covid-19 ở thủ đô Tokyo và 9 tỉnh, thành khác tới ngày 7-3, trong khi dự định sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở tỉnh Tochigi, phía Bắc Tokyo, theo đúng kế hoạch vào ngày 7-2 do tình hình ở đây đã cải thiện đáng kể. Như vậy, các tỉnh, thành vẫn nằm trong phạm vi áp dụng tình trạng khẩn cấp gồm: Tokyo, Kanagawa, Chiba, Saitama, Aichi, Gifu, Osaka, Kyoto, Hyogo và Fukuoka.

Chính phủ sẽ duy trì hỗ trợ cho các chính quyền địa phương trợ cấp cho các nhà hàng và quán bar tuân thủ các yêu cầu của lệnh tình trạng khẩn cấp, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường làm việc từ xa và làm việc theo ca với mục tiêu giảm 70% số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng, đồng thời không để nhân viên làm việc sau 20h,  ngoại trừ các công việc cần thiết để duy trì hoạt động.

Số ca mắc Covid-19 hằng ngày tại Hàn Quốc vẫn ở ngưỡng 300 ca ngày thứ 3 liên tiếp sau khi cơ quan chức năng tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt trong bối cảnh các ổ lây nhiễm tập thể chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Chính phủ Malaysia đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa trên cả nước (ngoại trừ 1 bang), cũng như những biện pháp hạn chế đi lại thêm 2 tuần nữa (cho đến ngày 18-2) trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc mới. Lệnh phong tỏa cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, song vẫn duy trì lệnh cấm đi lại giữa các bang và hoạt động xã hội.

Châu Mỹ

Chính phủ Argentina thông báo tiếp tục cấm du khách nước ngoài nhập cảnh cho đến ngày 28-2. Tổng cục Di trú quốc gia (DNM) sẽ hỗ trợ xác định các bước đi cần thiết để các công dân, cư dân nước ngoài và người nước ngoài không cư trú là người thân của công dân hoặc cư dân Argentina được nhập cảnh nước này. DNM và Bộ Y tế sẽ xác định lịch trình các chuyến bay và số lượng hành khách nhập cảnh hằng ngày, đặc biệt là qua các chuyến bay từ Mỹ, Mexico, châu Âu và Brazil.

Trong khi đó, tần suất các chuyến bay chở khách đến Mỹ, Mexico, châu Âu bị giảm 30% và đến Brazil giảm 50%. Công dân và cư dân nước ngoài, đặc biệt là những người ngoài 60 tuổi hoặc thuộc các nhóm có nguy cơ cao, được khuyến nghị hoãn xuất ngoại nếu không cần thiết.

Trong khi đó, Bộ Y tế Cuba thông báo số ca nhiễm Covid-19 ở trẻ em tiếp tục tăng, sau khi ghi nhận 111 ca mới trong 24 giờ qua. Theo số liệu của bộ trên, trong gần 11 tháng đối phó với đại dịch, đã có 2.882 trẻ em và thanh thiếu niên ở Cuba mắc Covid-19 và 586 em trong số đó vẫn chưa bình phục.

Trong 24 giờ qua, Cuba ghi nhận thêm 906 ca mắc và 2 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong lên lần lượt 27.592 ca và 216 ca. Với số liệu này, Cuba đã khép lại tháng 1-2021 với tổng số 15.536 ca mắc - tháng nghiêm trọng nhất kể từ khi dịch bùng phát.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện thêm một biến thể đáng lo ngại của vi rút SARS-CoV-2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.