Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các khu thương mại tự do

Thương Nguyệt| 03/02/2021 19:37

(HNMO) - Trung Quốc đang gia tăng số lượng các khu thương mại tự do và tạo điều kiện cho đầu tư nước ngoài để nâng cao chất lượng mô hình này và thúc đẩy tính cởi mở của thương mại, thị trường quốc gia.

Ảnh minh họa: Tân Hoa xã

Theo thống kê của Bộ Thương mại Trung Quốc, sau khu thương mại tự do đầu tiên tại thành phố Thượng Hải vào năm 2013, Trung Quốc đến nay đã thành lập tổng cộng 21 khu tương tự.

Trung Quốc đã và đang nỗ lực trao quyền tự chủ nhiều hơn cho các khu thương mại tự do, đồng thời cắt giảm các mặt hàng hạn chế nhằm mục đích mở thêm nhiều lĩnh vực đầu tư. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, tổng số mặt hàng trong danh sách hạn chế đã được cắt giảm từ 190 trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu xuống còn 30 vào năm 2020. Tại cảng thương mại tự do ở tỉnh Hải Nam, danh sách hạn chế chỉ gồm 27 mặt hàng.

Các khu thương mại tự do ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng cạnh tranh của lĩnh vực thương mại Trung Quốc và thu hút đầu tư nước ngoài. Vào năm 2020, tổng cộng 393.000 doanh nghiệp mới đã được thành lập tại 18 khu thương mại tự do thí điểm đầu tiên và việc sử dụng vốn nước ngoài thực tế đạt 176,38 tỷ nhân dân tệ (tương đương 27,3 tỷ USD). Ngoài ra, các khu thương mại tự do cũng nhận được 17,6% vốn đầu tư nước ngoài của Trung Quốc và đóng góp 14,7% vào tổng xuất, nhập khẩu của quốc gia này.

Do tác động của đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng đối với các khu thương mại tự do. Điển hình như tỉnh Hồ Bắc với 24 biện pháp đã được áp dụng, giúp kinh tế tỉnh này vực dậy sau thiệt hại của dịch bệnh trong năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng cường đầu tư vào các khu thương mại tự do

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.