Theo dõi Báo Hànộimới trên

Iran thể hiện thiện chí đàm phán vấn đề hạt nhân

Thương Nguyệt| 06/03/2021 07:27

(HNMO) - Ngày 5-3, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết, Iran sẽ sớm đưa ra một kế hoạch hành động “mang tính xây dựng”, sau khi các nguồn tin ngoại giao châu Âu cho biết, Tehran đã thể hiện thiện chí đối với các cuộc đàm phán không chính thức về chương trình hạt nhân của quốc gia này.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif khẳng định sẽ sớm trình bày kế hoạch kể trên thông qua các kênh ngoại giao phù hợp. 

Iran những ngày gần đây đã đưa ra những dấu hiệu tích cực đối với việc mở các cuộc đàm phán không chính thức, sau khi các cường quốc châu Âu từ bỏ kế hoạch chỉ trích Tehran tại cuộc họp của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Cụ thể, ba quốc gia gồm Anh, Pháp và Đức đã quyết định tạm dừng việc đệ trình một nghị quyết chỉ trích Iran lên IAEA nhằm tránh gây tổn hại đến triển vọng ngoại giao và để giải quyết các vấn đề hạt nhân còn tồn đọng.

Theo Reuters, cả Iran và Mỹ thời gian qua đã nỗ lực cứu vãn thỏa thuận nhạt nhân 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận quan trọng này hồi tháng 5-2018. Tuy nhiên, nỗ lực của Tehran và Washington vẫn rơi vào bế tắc do chưa bên nào có quyết định hành động trước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran thể hiện thiện chí đàm phán vấn đề hạt nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.