Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam: Tiến gần giấc mơ World Cup

Ngân Hà| 20/06/2021 06:40

(HNM) - Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đã ghi dấu ấn cho lịch sử thể thao nước nhà, khi lần đầu tiên giành vé vào vòng loại thứ ba - vòng loại cuối cùng Giải Bóng đá vô địch thế giới (World Cup) 2022 khu vực châu Á. Trước ngưỡng cửa lịch sử này, đội tuyển bóng đá Việt Nam có cơ hội viết tiếp hành trình kỳ diệu đến gần với giấc mơ World Cup.

Một tình huống bóng trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 - khu vực châu Á.

Cột mốc lịch sử mới

Sau vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa qua, đội tuyển bóng đá nam Việt Nam đã ghi dấu ấn cho lịch sử thể thao nước nhà, khi lần đầu tiên giành vé vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, với tư cách là một trong 5 đội đứng nhì bảng có thành tích tốt nhất. Đội tuyển Việt Nam cũng là đại diện Đông Nam Á duy nhất góp mặt ở vòng loại cuối cùng này. Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo khép lại hành trình gian nan của vòng loại thứ hai với 5 trận thắng, 2 trận hòa và chỉ thua 1 trận, giành được 17 điểm, giữ vị trí nhì bảng G, sau đội dẫn đầu UAE (được 18 điểm).

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn, đội tuyển Việt Nam đã xác lập một cột mốc mới cho nền bóng đá nước nhà. Đội tuyển đã thi đấu rất nỗ lực và vượt qua nhiều khó khăn để đạt được thành tích mang tính lịch sử, khi lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại cuối cùng của một kỳ World Cup. Với thành tích này, đội tuyển cũng đã giành được suất trực tiếp vào vòng chung kết Asian Cup 2023.

Đánh giá về thành tích của đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng cho rằng, ngoài việc giành vé vào vòng loại cuối World Cup 2022 - khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam còn chứng minh được bản lĩnh ở sân chơi lớn. “Với quyết tâm đi tiếp nên UAE nhập tịch nhiều cầu thủ chất lượng cao. Song, điều đáng mừng là khi bị dẫn tới 3 bàn, các cầu thủ Việt Nam vẫn không buông xuôi, cố gắng lấy lại thế trận, tổ chức tấn công và có 2 bàn gỡ”, huấn luyện viên Phan Thanh Hùng nói.

Còn theo bình luận viên Vũ Quang Huy, việc đội tuyển Việt Nam giành vé vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á là một thành công vang dội đối với bóng đá Việt Nam. Chiến thắng này giúp Việt Nam tiến gần hơn đến giấc mơ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Mang tinh thần Việt Nam ra thế giới

Theo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, 12 đội tuyển góp mặt tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, gồm: Syria, Trung Quốc, Australia, Iran, Iraq, Saudi Arabia, Oman, Nhật Bản, UAE, Việt Nam, Hàn Quốc, Lebanon. Các đội được chia thành 2 bảng, mỗi bảng 6 đội, thi đấu vòng tròn 2 lượt đi và về. Hai đội đứng nhất, nhì mỗi bảng sẽ giành vé dự vòng chung kết World Cup 2022. Hai đội đứng thứ ba của hai bảng sẽ thi đấu play-off lượt đi và về. Đội giành chiến thắng sẽ chơi trận play-off với đại diện của châu lục khác để đoạt tấm vé tới Qatar vào năm 2022.

Đánh giá về cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, nếu muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup, đội tuyển Việt Nam phải nằm trong nhóm bốn đội đứng nhất, nhì của hai bảng vòng loại thứ ba World Cup 2022. Đây gần như là nhiệm vụ bất khả thi với thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo, bởi sự vượt trội của các đội bóng hàng đầu châu Á như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran hay Saudi Arabia. “Phương án còn lại thực tế hơn, đội tuyển Việt Nam phải giành vị trí thứ ba trong bảng đấu, từ đó tiến vào các vòng play-off châu lục và liên lục địa. Song, phải thừa nhận rằng, dẫu có lạc quan, thì nhiệm vụ này cũng gần như quá sức với chúng ta”, bình luận viên Ngô Quang Tùng nói.

Trong khi đó, huấn luyện viên Park Hang-seo chia sẻ: “Những đối thủ mà chúng tôi phải đối mặt ở vòng loại tiếp theo đều có đẳng cấp hơn hẳn. Tuy nhiên, thi đấu với các đội bóng hàng đầu châu Á sẽ là kinh nghiệm quý báu cho các cầu thủ Việt Nam”. Còn theo tiền đạo Nguyễn Tiến Linh, chắc chắn ở vòng loại thứ ba này, những trận đấu sẽ khó khăn hơn, song toàn đội quyết tâm mang tinh thần Việt Nam ra châu Á và thế giới.

Để tạo điều kiện cho đội tuyển Việt Nam chuẩn bị tham gia vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9 tới, Tổng Thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, với việc đội tuyển quốc gia giành vé vào vòng đấu loại cuối cùng này, chắc chắn lịch thi đấu của các giải quốc nội sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp nhằm có thêm thời gian để đội tuyển chuẩn bị cho các nhiệm vụ quốc tế. 

Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý, cùng với tài thao lược của huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển sẽ ghi thêm dấu ấn cho bóng đá Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đội tuyển bóng đá nam Việt Nam: Tiến gần giấc mơ World Cup

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.