Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể dục dụng cụ: Dồn sức chinh phục các đấu trường lớn

Ngân Hà| 21/02/2021 06:49

(HNM) - Cùng với những môn thể thao trọng điểm khác của Việt Nam, thể dục dụng cụ được dự báo có một năm 2021 bận rộn, với một loạt giải đấu, giành thêm vé tới Thế vận hội mùa hè tại Nhật Bản vào giữa năm (Olympic Tokyo) và đặc biệt là Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức vào cuối năm tại Việt Nam (SEA Games 31). Trước những nhiệm vụ quan trọng trên, thể dục dụng cụ Việt Nam đang nỗ lực hết mình, dồn sức chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng chinh phục những đấu trường lớn.

Một buổi tập của vận động viên Đội tuyển Thể dục dụng cụ quốc gia tại Hà Nội. Ảnh: Ngọc Tú

Nguồn lực trẻ triển vọng

Trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid-19, nhưng Giải vô địch thể dục dụng cụ quốc gia 2020 đã được tổ chức thành công vào cuối tháng 11-2020, giúp các vận động viên có cơ hội duy trì cảm giác thi đấu và các huấn luyện viên, nhà quản lý nắm bắt chính xác phong độ của vận động viên để chuẩn bị cho các giải quốc tế, nhất là SEA Games 31. 

Qua giải đấu này, bên cạnh những vận động viên nòng cốt của đội tuyển quốc gia, như Lê Thanh Tùng (thành phố Hồ Chí Minh), Đinh Phương Thành (Hà Nội)… vẫn duy trì được phong độ, nhiều vận động viên trẻ (từ 18 đến 21 tuổi) đã khẳng định được tài năng, đủ năng lực kế cận lứa vận động viên kỳ cựu của Đội tuyển quốc gia tại các giải đấu quốc tế sắp tới. Cụ thể, ở đội tuyển nam có Nguyễn Văn Khánh Phong (thành phố Hồ Chí Minh), Văn Vỹ Lương và Trịnh Hải Khang (Hà Nội)…; còn đội tuyển nữ có Phạm Như Phương (thành phố Hồ Chí Minh), Trần Đoàn Quỳnh Nam (Hải Phòng), Đỗ Ngọc Hương và Trương Khánh Vân (Hà Nội)…

Nhận xét về thành tích của các vận động viên trẻ, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Thể dục dụng cụ nam quốc gia Trương Minh Sang cho rằng, vận động viên Nguyễn Văn Khánh Phong được đánh giá là một tài năng trẻ có tiềm năng nhất, khi sở hữu thành tích thi đấu ở bộ môn vòng treo tương đương với thành tích của vận động viên Lê Thanh Tùng (người đang sở hữu tấm vé tham dự Olympic Tokyo của thể dục dụng cụ Việt Nam). Ngoài ra, 3 vận động viên: Văn Vỹ Lương, Trịnh Hải Khang, Đình Vương đều có thành tích tiến bộ rõ rệt. Điều quan trọng, cả 3 vận động viên này đều đạt được trạng thái ổn định, tâm lý thi đấu tốt.

Còn Trưởng bộ môn Thể dục dụng cụ (Tổng cục Thể dục - Thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Bùi Trung Thiện đánh giá, các vận động viên trọng điểm vẫn giữ phong độ ổn định, đồng thời có sự vươn lên của các thế hệ vận động viên kế cận. Điều này sẽ giúp thể dục dụng cụ Việt Nam tự tin giành Huy chương vàng tại đấu trường SEA Games 31.

Nỗ lực tìm kiếm cơ hội thi đấu

Mục tiêu năm 2021 của thể dục dụng cụ Việt Nam là giành thêm một suất tham dự Olympic Tokyo và giành 2-3 Huy chương vàng tại SEA Games 31.

Theo Huấn luyện viên Trương Minh Sang, mặc dù thành tích của các vận động viên trẻ rất khả quan, song để hoàn thành mục tiêu trên, thể dục dụng cụ Việt Nam phải rất nỗ lực, quyết tâm vượt khó, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. "Để chuẩn bị cho các mục tiêu trước mắt, mà quan trọng nhất là giành vé dự Olympic Tokyo, Đội tuyển Thể dục dụng cụ nam quốc gia đã lên kế hoạch và tập luyện từ đầu năm 2021", Huấn luyện viên Trương Minh Sang thông tin.

Trong khi đó, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Thể dục dụng cụ nữ quốc gia Nguyễn Thị Thanh Thúy cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các vận động viên không được đi tập huấn, cọ xát, đặc biệt là tại nước ngoài nên tâm lý và bản lĩnh thi đấu có thể bị ảnh hưởng. “Nếu dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, Ban Huấn luyện sẽ nỗ lực tìm kiếm cơ hội thi đấu để các vận động viên vững vàng và tự tin tỏa sáng trên sàn đấu”, Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Thúy khẳng định.

Còn theo vận động viên Đinh Phương Thành (Hà Nội), để chuẩn bị tốt nhất cho mục tiêu sắp tới, anh cùng các đồng đội trong đội tuyển quốc gia đang nỗ lực tập luyện và hoàn thiện bài thi, cố gắng giành thành tích cao nhất tại các giải đấu, trước mắt là giành thêm suất dự Olympic Tokyo.

Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, Tổng cục sẽ nỗ lực tối đa mời chuyên gia nước ngoài giỏi, tăng cường thêm trang thiết bị để các vận động viên có điều kiện tập luyện tốt nhất. Tổng cục cũng phối hợp với các địa phương tích cực kêu gọi, thu hút nhà tài trợ để có nguồn kinh phí tổ chức nhiều giải đấu trong nước cũng như đưa vận động viên đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài khi dịch Covid-19 lắng xuống để rèn luyện bản lĩnh, tinh thần thi đấu của vận động viên tại các sân chơi lớn.

Với những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ, tin tưởng rằng thể dục dụng cụ Việt Nam sẽ ghi dấu ấn trên đấu trường quốc tế và khu vực trong năm 2021 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể dục dụng cụ: Dồn sức chinh phục các đấu trường lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.