Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm đột phá

Vân Anh| 13/03/2021 06:04

(HNMCT) - Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã rõ ý chọn HLV đội tuyển bóng chuyền nữ là người trong nước - ít nhất là cho mục tiêu hướng tới SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam trong năm nay. Gần như “ván đã đóng thuyền”, không bàn nhiều làm gì, nhưng với những mục tiêu xa hơn thì nên thế nào? Là HLV ngoại hay vẫn cứ là chọn người trong nước cho đỡ tốn kém?

Hơn 10 năm qua, bóng chuyền nữ, đặc biệt là đội tuyển nữ đúng là có sức hút rất lớn tại Việt Nam, có lẽ chỉ thua đội tuyển bóng đá nam quốc gia và đội tuyển bóng đá nam U23 tại các giải đấu quốc tế quan trọng.

Dàn chân dài bóng chuyền nữ có nhiều người đẹp, cao ráo sáng sủa, nhưng cái chính là trong giai đoạn vừa qua bóng chuyền nữ sản sinh ra nhiều vận động viên giỏi. Hết lớp này đến lớp khác. Một số nhận được lời mời đến thi đấu tại Thái Lan, Nhật Bản - hai quốc gia có nền bóng chuyền ở trình độ hàng đầu châu Á, thường xuyên có tên tại các giải đấu dành cho các đội tuyển bóng chuyền nữ hàng đầu thế giới như Brazil, Mỹ, Italia, Trung Quốc... Như thế có nghĩa bóng chuyền nữ Việt Nam có tương lai không tệ, việc quan trọng là làm sao chăm lo cho họ thật tốt, qua đó thúc đẩy tiềm năng, phát huy giá trị, nâng cao tính chuyên nghiệp cũng như năng lực chuyên môn, ý thức chiến thuật. Trong đó, việc tìm HLV giỏi, phù hợp với các cô gái Việt Nam là một trong những việc quan trọng hàng đầu.

Cũng như bóng đá nam không thiếu nhân tài nhưng vất vả vài chục năm mới thoát khỏi “nỗi ám ảnh Thái Lan”, bóng chuyền nữ Việt Nam hiện cũng bị “cái bóng Thái Lan” che mờ trong các kỳ SEA Games và giải trẻ khu vực Đông Nam Á, cần một điểm đột phá nhằm vượt lên một cách vững vàng.

Đội tuyển bóng đá nam các thời kỳ đã “qua tay” nhiều HLV ngoại, đa số tạo được bước tiến đáng khích lệ trước khi dứt khoát vượt lên dưới bàn tay huấn luyện của HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo. Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam cũng có nét tương tự, nay cần một điểm tựa chắc chắn để tạo bước đột phá chứ không thể mãi... “yên tâm về nhì”. Điểm đột phá đó, một phần dựa vào năng lực huấn luyện, và HLV ngoại là một khả năng không tồi, bởi rõ ràng là dàn HLV nội trong nhiều năm qua chưa cho thấy khả năng tạo đột biến - đặc biệt là về phương pháp huấn luyện và khả năng định hình phong cách, chiến thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm đột phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.