Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ ''Hoa cau vườn trầu'' Nguyễn Tiến qua đời

An Nhi| 28/11/2021 13:01

(HNMO) - Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội chia sẻ thông tin, Nghệ sĩ nhân dân, nhạc sĩ Nguyễn Tiến - tác giả của ca khúc “Hoa cau vườn trầu”, đã qua đời tối 27-11, ở tuổi 68, tại Hà Nội.

Chân dung Nghệ sĩ nhân dân, nhạc sĩ Nguyễn Tiến.

Nghệ sĩ nhân dân, nhạc sĩ Nguyễn Tiến, sinh năm 1953, trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật ở Nam Định. Cha ông là nghệ sĩ đàn bầu Nguyễn Tiếu, em gái ông là Nghệ sĩ ưu tú Thúy Đạt. Ông theo đuổi đàn bầu từ khi lên 6 tuổi. Sau khi tốt nghiệp Trường Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội), ông về công tác tại Đoàn Ca múa Tổng cục Chính trị (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội). Trước khi về hưu, ông giữ cương vị Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội.

Nghệ sĩ nhân dân, nhạc sĩ Nguyễn Tiến là một trong những nghệ sĩ đàn bầu tài danh của đất nước. Ông đã giành nhiều Huy chương vàng trong các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc và được bạn bè quốc tế đánh giá cao về trình độ biểu diễn. Năm 2012, ông được trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân với vai trò nghệ sĩ biểu diễn đàn bầu, đạo diễn, chỉ huy âm nhạc.

Trong lĩnh vực sáng tác, bên cạnh ca khúc được công chúng yêu mến là “Hoa cau vườn trầu”, nhạc sĩ Nguyễn Tiến còn là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng khác như: “Dời đô”, “Phú nước non”, “Chiều mưa Hà Nội”, “Nhớ đêm giã bạn”… Ông cũng sáng tác cả khí nhạc với những tác phẩm “Ngũ quả mừng xuân”, “Hồn Việt”… Các sáng tác của ông đều mang đậm âm hưởng dân gian, dân tộc. Năm 2012, ông được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ ''Hoa cau vườn trầu'' Nguyễn Tiến qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.