Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai thác hiệu quả nguồn lực văn hóa cho thiết kế sáng tạo

Nguyễn Thanh| 29/11/2021 06:49

(HNM) - Nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết của Hà Nội với tư cách là thành viên của mạng lưới các Thành phố sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO), ngày 28-11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Viện Văn hóa, nghệ thuật quốc gia Việt Nam, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực văn hóa Thủ đô” tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ thiết kế Việt Nam 2021, Hội thảo “Thiết kế sáng tạo từ nguồn lực văn hóa Thủ đô” đã thu hút đông đảo nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện nhiều tổ chức, cá nhân đang hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Các đại biểu đã nhấn mạnh việc tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo là bước đi có ý nghĩa vô cùng quan trọng của thành phố Hà Nội cho mục tiêu nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh mới, hấp dẫn hơn; qua đó cùng trao đổi, bàn luận, chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch hành động và cơ chế, chính sách của Hà Nội; phương thức thúc đẩy hiệu quả hợp tác công - tư trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo; tầm quan trọng của việc đẩy mạnh truyền thống, nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân chung tay cùng chính quyền Thủ đô.

Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO được thành lập từ năm 2004, nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa các thành phố được vinh danh, với việc lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Thông qua việc tham gia mạng lưới, các thành phố cam kết chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn tốt nhất của mình và phát triển quan hệ đối tác công tư cũng như các tổ chức xã hội. Tháng 10-2012, Hà Nội chính thức trở thành thành viên của mạng lưới ở lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Với các cam kết nổi bật, được cụ thể hóa bằng nhiều chương trình và kế hoạch hành động dài hạn về tầm nhìn và kết nối các chính sách của thành phố, Hà Nội xác định tạo điều kiện mọi mặt để nâng tầm thiết kế sáng tạo, cũng như nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng, hiện thực hóa tầm nhìn kinh đô sáng tạo của Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai thác hiệu quả nguồn lực văn hóa cho thiết kế sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.