Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sắc thái văn hóa Bắc Ninh tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Nguyễn Thanh| 28/01/2023 13:31

(HNMO) - Ngày 28-1, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh tổ chức khai mạc chương trình vui xuân Quý Mão 2023, với chủ đề “Sắc thái văn hóa Bắc Ninh” tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.

Giới thiệu văn hóa viết thư pháp ngày Tết tại Chương trình.

Chương trình vui xuân Quý Mão 2023 “Sắc thái văn hóa Bắc Ninh” giới thiệu những nét độc đáo trong phong tục ăn Tết của người Kinh Bắc, như: Hát quan họ (hát canh, hát hội), in tranh Đông Hồ, viết thư pháp, trò chơi dân gian chạy ró… Cũng tại đây, công chúng và du khách được tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa vùng Kinh Bắc qua tục kéo dây lấy lửa độc đáo của người dân địa phương; hiểu sâu hơn về “Tinh hoa văn hóa quan họ Bắc Ninh” qua trưng bày chuyên đề tường tận về ca từ, giai điệu, trang phục, lề lối, lễ nghĩa… của người quan họ. Công chúng thích khám phá có cơ hội trải nghiệm trang phục của các “liền anh”, “liền chị”, học têm trầu cánh phượng, được chính các nghệ nhân giới thiệu, giải nghĩa những câu chuyện lịch sử, văn hóa từ vùng đất này.

Liền anh, liền chị quan họ Bắc Ninh trong Chương trình "Sắc thái văn hóa Bắc Ninh".

Theo Phó Giám đốc Phụ trách Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam Bùi Ngọc Quang, Bảo tàng mong muốn giới thiệu tới mọi người dân và du khách bản sắc văn hóa mọi dân tộc, mọi vùng miền thông qua các hoạt động văn hóa tại đây. Theo đó, mỗi năm, Bảo tàng lại chọn một chủ đề gắn với mỗi một vùng miền, dân tộc, vừa tăng sức hấp dẫn cho các hoạt động ngày Tết, vừa nâng cao hiệu quả giáo dục di sản, giúp du khách thêm hiểu biết về các giá trị văn hóa. Điều này góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá của dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Kéo dây lấy lửa...

Nói về sự phối hợp giữa hai Bảo tàng để mang đến cho khách tham quan, trải nghiệm độc đáo trong dịp Tết Nguyên đán 2023, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Thị Trọng bày tỏ hy vọng chương trình sẽ là cầu nối giới thiệu di sản văn hóa Bắc Ninh đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước để bản sắc văn hóa của địa phương có sức lan tỏa và góp phần giáo dục thế hệ trẻ.

hay chạy ró... là nét văn hóa đậm bản sắc vùng Kinh Bắc.

Chương trình vui xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Sắc thái văn hóa Bắc Ninh” kéo dài đến hết ngày 29-1.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc thái văn hóa Bắc Ninh tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.