Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Hà Hải – tác giả nhiều ca khúc thiếu nhi qua đời

An Nhi| 10/07/2020 17:07

(HNMO) - Theo thông tin từ Hội Âm nhạc Hà Nội, nhạc sĩ Hà Hải - tác giả của nhiều ca khúc thiếu nhi, trong đó có ca khúc "Hoa thơm dâng Bác", đã qua đời ngày 9-7, tại Hà Nội, ở tuổi 69.

Chân dung nhạc sĩ Hà Hải.

Nhạc sĩ Hà Hải tên thật là Nguyễn Quang Hải, sinh năm 1951 tại Hà Nội. Ông từng tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và nhiều năm làm giáo viên, tổng phụ trách Đội tại nhiều trường học ở Thủ đô. Ông cũng đã công tác tại Phòng Văn hóa – Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và tham gia Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Do gắn bó với trẻ em và công tác Đội nên nhạc sĩ thấu hiểu tâm tư và có nhiều chất liệu viết ca khúc lứa tuổi này. Nhạc sĩ Hà Hải sáng tác khoảng 90 ca khúc, trong đó có đến 50 ca khúc dành cho thiếu nhi. Có thể kể đến các ca khúc được nhiều thế hệ tuổi thơ yêu thích, như: "Suối cá Bác Hồ", "Cá vàng bơi", "Vì sao chim hay hót", "Tiếng chào theo em", "Năm cánh sao vui", "Hành khúc thiếu nhi Thủ đô"...

Đặc biệt, ca khúc "Hoa thơm dâng Bác" của nhạc sĩ Hà Hải được chọn là một trong 50 ca khúc thiếu nhi hay nhất thế kỷ XX. Đây cũng là bài hát chính thức của Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ V (năm 2000) và là một trong những bài hát truyền thống của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, ông còn viết nhiều hợp xướng thanh – thiếu nhi như "Thăng Long ngàn năm tỏa sáng", "Thăng Long – Hà Nội mở hội ngàn năm"..., hay các tác phẩm khí nhạc như "Nhớ rừng" viết cho sáo và piano, "Lời ru của dòng sông" viết cho violon và piano...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Hà Hải – tác giả nhiều ca khúc thiếu nhi qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.