Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản

Linh Tâm| 22/11/2020 12:42

(HNMO) - Sáng 22-11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2020).

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các nghệ nhân đã trình diễn nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể như ca trù, hát văn - các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được Hà Nội làm tốt công tác bảo tồn trong những năm qua.

Đại diện cho các nghệ nhân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực ca trù Ngô Văn Đảm chia sẻ: Được gắn bó với nghệ thuật ca trù từ bé, loại hình văn hóa độc đáo này là một phần cuộc đời ông. Những năm qua, ông tâm huyết giữ gìn các làn điệu ca trù, nhiệt huyết truyền dạy cho lớp trẻ. Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú chính là động lực để ông tiếp tục cống hiến cho di sản văn hóa Thủ đô.

Hà Nội là địa phương có nhiều nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý, với 7 Nghệ nhân nhân dân, 69 Nghệ nhân ưu tú. Đây là những nghệ nhân có đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, truyền dạy và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của Thủ đô. 

Các nghệ nhân trình diễn nghệ thuật truyền thống.

Năm 2020, công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhiều đơn vị, di tích phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch. Dù vậy, những người làm di sản đã nỗ lực, tập trung phát huy sức sáng tạo để phát huy các giá trị di sản văn hóa Thủ đô, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Có thể kể đến các hoạt động của Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội, các huyện Thường Tín, Đông Anh, nhóm Đình làng Việt... để bước đầu thực hiện cam kết và sáng kiến của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương khẳng định, trong những năm gần đây, Hà Nội đã làm tốt công tác bảo tồn di sản văn hóa với nhiều di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, nhiều di tích quốc gia đặc biệt được công nhận; nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành để bảo vệ, phát huy giá trị di tích và di sản văn hóa phi vật thể…

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”, đề án Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng và hoàn thiện thị trường văn hóa, lấy nguồn văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.