Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính quyền cơ sở phải vào cuộc kịp thời, kiên quyết hơn

Nhóm phóng viên| 12/04/2020 06:16

(HNM) - Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại các địa phương trong ngày 11-4 cho thấy, thực hiện quy định cách ly xã hội, lượng người đi lại ngoài đường, tập thể dục... có giảm so với hai ngày trước đó, nhưng tình trạng cơ sở kinh doanh không thiết yếu lén lút mở cửa bán hàng diễn ra ở không ít nơi. Đây là việc làm rất đáng phê phán và cơ quan chức năng cùng các địa phương phải vào cuộc xử lý kịp thời, kiên quyết hơn để thực hiện nghiêm cách ly xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cảnh mua bán tấp nập tại chợ đầu mối phía Nam (quận Hoàng Mai) trưa 11-4. Ảnh: Hiền Chi

Vẫn còn hiện tượng lén lút mở cửa hàng

Ghi nhận tại quận Nam Từ Liêm cho thấy, các cửa hàng bán hạt giống rau, giống cây ăn quả tại các số nhà 206, 208 Hồ Tùng Mậu mở cửa bán hàng cho khách từ buổi sáng 11-4. Trong khi đó, từ nhiều ngày nay, tại cửa hàng Pizza Hut tại 234, 236 Hồ Tùng Mậu, nhiều nhân viên cửa hàng vẫn đến làm việc. Quán xôi chè 208 Bà Triệu (quận Hoàn Kiếm); hàng bán điện thoại ở 112 Mai Hắc Đế (quận Hai Bà Trưng)… vẫn mở cửa hoặc "nửa đóng nửa mở", lén lút bán hàng.

Dọc đường Nguyễn Xiển, đoạn thuộc địa phận quận Thanh Xuân, từ sáng đã có nhiều cửa hàng không thiết yếu như hàng rèm ở số 120, bảo hộ lao động Lam Giang số 248, đại lý Toto Lộc Phát số 341, quảng cáo Sài Gòn số 145 mở cửa. Một số tuyến phố thuộc quận Long Biên cũng xuất hiện nhiều địa chỉ bán hàng không thiết yếu vẫn mở cửa, như: Cửa hàng thời trang trẻ em Bống, số 164 Ngọc Lâm; cửa hàng giày dép 395 Nguyễn Văn Cừ; các cửa hàng bán máy bơm nước, máy cắt ở 426 và 428 Nguyễn Văn Cừ.

10h ngày 11-4, tại các phố Phú Viên, Lâm Du (phường Bồ Đề, quận Long Biên), rất nhiều cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, sửa chữa xe máy, rửa xe ô tô mở cửa đón khách. Tương tự, trên đường Quang Trung (quận Hà Đông), nhiều cửa hàng bán điện thoại, vàng bạc, xe máy, xe đạp… vẫn hoạt động. Đơn cử như cửa hàng vàng bạc Hải Liên số 14B; cửa hàng mua bán xe máy số 457; đại lý xe đạp Thống Nhất số 391; cửa hàng bán bếp điện từ, bếp ga Đăng Tuấn số 333; Trung Vân Mobile số 51…

Tại phố Hàng Than (quận Ba Đình), nhiều cửa hàng kinh doanh bánh lễ, đồ cưới vẫn mở cửa “hờ” và bố trí người đón khách. Đặc biệt, khi lực lượng chức năng kiểm tra, nhắc nhở thì chủ cửa hàng đóng cửa và tiếp tục mở khi đoàn kiểm tra đi qua.

Còn trên địa bàn huyện Thanh Trì, dọc tuyến đường 70 và đường quốc lộ 1A (cũ) đoạn qua thị trấn Văn Điển, cũng xuất hiện tình trạng các hộ dân mở cửa hàng kinh doanh trở lại. Đặc biệt là các gia đình bán hàng cơ, kim khí, đồ gỗ ở khu vực gần ngã 3 phố Ga Văn Điển… Ngay tại khu vực ngã ba phố Ga Thường Tín (huyện Thường Tín), một số hộ dân ngang nhiên bán gia cầm, hoa quả và sửa, rửa xe…

Tăng cường kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm

Sau khi nhận được phản ánh của Báo Hànộimới, UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm  quy định về cách ly xã hội của cơ sở Cơm thố, Cơm thố Đà Nẵng.  

Thực tế, lực lượng chức năng đã vào cuộc kiểm tra, xử lý, nhưng do chưa được duy trì thường xuyên nên nhiều người dân thiếu ý thức đã lợi dụng để cố tình vi phạm. Phó Chủ tịch UBND phường Giảng Võ (quận Ba Đình) Nguyễn Đắc Phong cho biết: "Các cơ sở kinh doanh không thiết yếu “nửa đóng nửa mở” gây nhiều khó khăn cho công tác cách ly xã hội. Để giải quyết tình trạng này, bên cạnh tuyên truyền, vận động, tại mỗi cửa hàng, UBND phường đều dán thông báo tạm ngừng hoạt động để khách hàng, người dân biết. Tuy vậy, cách làm này hiệu quả chưa cao, quan trọng nhất vẫn phải bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, giám sát".

Bên cạnh tăng cường lực lượng, các địa phương cũng đã vào cuộc xử lý ngay thông tin phản ánh của báo chí. Theo ghi nhận, ngay sau khi có phản ánh của phóng viên Báo Hànộimới về việc có tình trạng hàng quán mở cửa trở lại trong ngày 11-4, lãnh đạo một số địa phương đã có phản hồi và cam kết chấn chỉnh tình hình.

Cụ thể, về việc một số cửa hàng trên các tuyến phố Ngọc Lâm, Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) chưa thực hiện đúng quy định cách ly xã hội, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch cho biết, quận đã tiếp nhận các phản ánh của Báo Hànộimới, đề nghị lãnh đạo phường kiểm tra, xử lý ngay trong chiều 11-4. Quận cũng sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng và mật độ kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm thực hiện nghiêm quy định.

20h ngày 11-4, sau khi nhận phản ánh của phóng viên Báo Hànộimới, Tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của UBND phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đã lập biên bản vi phạm mở 1/3 cửa xếp để kinh doanh của các cơ sở Cơm thố, Cơm thố Đà Nẵng tại số 39, 41 ngõ 66 phố Dịch Vọng Hậu. Hai cơ sở kinh doanh này cam kết tạm dừng bán hàng tại quán, chỉ giao hàng đến địa chỉ theo yêu cầu của khách và thực hiện đúng quy định về cách ly xã hội. 

Trong khi đó, bà Phạm Thị Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông thừa nhận những ngày gần đây một số hàng quán trên địa bàn mở cửa trở lại mặc dù quận đã duy trì 216 tổ công tác liên tục kiểm tra, xử lý các vi phạm. “Liên quan đến phản ánh của Báo Hànộimới, chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND các phường và cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định”, bà Phạm Thị Hòa nhấn mạnh. Chủ tịch UBND phường Bồ Đề Phạm Trọng Hảo cũng cho biết, ngay khi nhận phản ánh của Báo Hànộimới hiện tượng vi phạm tại các phố Phú Viên, Lâm Du, phường đã chỉ đạo lực lượng công an kiểm tra, yêu cầu các hộ kinh doanh không tái phạm.

Theo Chủ tịch UBND phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Ngọc Lương, sau khi nắm được tình hình người dân tập trung bán hạt giống trên đường Hồ Tùng Mậu, vào lúc 15h ngày 11-4, phường đã vào cuộc xử lý nghiêm, đến 17h cùng ngày đã không còn tình trạng trên.

Cũng về vấn đề này, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Thu Nga cho biết, với các vi phạm được Báo Hànộimới phản ánh, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt hàng chục trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, thuộc khu vực thị trấn Sóc Sơn.

Thực tế được ghi nhận trong những ngày gần đây cho thấy, khi chính quyền cơ sở vào cuộc mạnh mẽ thì tình trạng vi phạm các quy định về cách ly xã hội trên địa bàn giảm hoặc chấm dứt. Do đó, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, chính quyền các địa phương cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhằm ngăn ngừa, xử lý triệt để các vi phạm. Có như vậy, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố mới đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Thực hiện quy định cách ly xã hội phòng dịch Covid-19, thống kê sơ bộ từ ngày 1-4 đến nay, các địa phương đã xử phạt hàng nghìn trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ra đường không vì lý do cấp thiết. Tính đến ngày 10-4, quận Ba Đình đã xử lý 162 trường hợp, trong đó 142 trường hợp bị xử phạt vì không đeo khẩu trang nơi công cộng. Ngoài ra, quận cũng phạt 3 cơ sở không dừng hoạt động kinh doanh. Tại quận Hoàng Mai, từ ngày 1-4 đến 11-4, UBND các phường đã xử phạt 65 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, ra ngoài không cần thiết và 1 cơ sở không dừng kinh doanh. Cũng trong thời gian trên, quận Hoàn Kiếm đã xử phạt 187 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Trong khi đó, quận Hà Đông xử phạt 5 hộ kinh doanh về hành vi không chấp hành lệnh cấm kinh doanh, phạt tiền 37,5 triệu đồng; 179 trường hợp không đeo khẩu trang bị phạt tổng số tiền 36,8 triệu đồng; 46 trường hợp ra ngoài không cần thiết bị phạt tổng số tiền 8,8 triệu đồng. Tại quận Thanh Xuân, trong 10 ngày đầu tháng 4, xử phạt 148 người không đeo khẩu trang, 3 người ra đường không có lý do cấp thiết. Cũng từ ngày 1-4 đến nay, các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Long Biên đã lần lượt xử phạt 352, 246, 181 và 163 cơ sở kinh doanh, cá nhân vi phạm các yêu cầu về cách ly xã hội.

Ở khu vực ngoại thành, tính đến ngày 11-4, huyện Mỹ Đức đã xử phạt 19 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Huyện Thường Tín đã xử phạt 69 người vì hành vi tương tự. Còn ở huyện Ứng Hòa, trong hai ngày 9 và 10-4, đã xử phạt 20 trường hợp không đeo khẩu trang ở nơi công cộng; 5 cơ sở kinh doanh không thiết yếu vẫn mở cửa hàng. Riêng trong ngày 11-4, 6 người ở thị xã Sơn Tây đã bị phạt, vì ra ngoài không có lý do chính đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính quyền cơ sở phải vào cuộc kịp thời, kiên quyết hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.